QUỲ CHỮ

Nhiều em rất thích đến những phòng đọc thiết kế hiện đại (Ảnh chụp tại Nhã Nam thư quán, Đà Nẵng).
Đó là vấn đề đặt ra trong buổi tọa đàm: “Phát triển văn hóa đọc trong trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” vừa được Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức.
Buổi tọa đàm… hành chính

Buổi tọa đàm nhấn mạnh việc đọc của học sinh, sinh viên (HS, SV). Nhưng những người được mời đến để bàn về việc đọc vẫn chưa xác định được đọc là đọc gì? Đa phần ý kiến cho rằng đọc là đọc thông tin?! Các báo cáo đều có độ dài ba trang, các đại biểu được mời, đều đọc một mạch báo cáo, chiếm thời lượng thời gian trình bày mà ít có phản hồi, tranh luận. Sự khô cứng trong những buổi tọa đàm chưa thật sự mở và chưa thật sự theo kịp cuộc sống.

Số liệu của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Đà Nẵng đưa ra, được điều tra bằng 420 phiếu ở 70 trường trên địa bàn quận, huyện. Đa phần học sinh lựa chọn truyện tranh, sách tham khảo, hình thành thói quen đọc sách điện tử. Thực tế trong buổi dự tọa đàm, chúng tôi cũng không được tiếp cận bản điều tra đó với thiết kế câu hỏi thế nào? Các em ở tất cả các bậc học đều cho rằng cuốn sách hay, hấp dẫn người đọc trước hết cần có nội dung mới lạ, sau đó mới đến việc cung cấp thông tin cần thiết.

Chưa nói đến sự phàn nàn về các thư viện, lo ngại còn đặt ra với tình trạng các trang mạng “lấn lướt” kệ sách trong kho. Điều này, mười năm trước đã có ý kiến, giờ đây vẫn tiếp tục có người lên tiếng. Nhà báo Hứa Văn Hải, Phó Tổng Biên tập báo Đà Nẵng cho rằng, thực tế hiện nay sách đưa vào nhà trường chưa phải sách học sinh mong muốn. “Cần “truyền lửa” đọc sách cho các em, nhất là đối với các sách văn học”. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Đà Nẵng cho rằng: “Việc đọc của các em hiện nay có tính tự phát, tùy thích, thiếu định hướng”.

Ít điều kiện cho sách

Thành phố Đà Nẵng có sáu quận, hai huyện. Mật độ dân cư trong các quận nội thị lớn hơn rất nhiều so với dân cư nông thôn. Đây là điều kiện phát triển môi trường đọc sách đối với HS và SV. Nhưng có một thực trạng là HS, SV ít tự tìm sách đọc, tự đọc như một nhu cầu thiết thực mang tính nội tại. Mà thực tế, người đọc thường chỉ loanh quanh đọc các sách công cụ, sách tham khảo cho công việc học tập thi cử của mình.

Bạn Nguyễn Thị Nhớ, SV ngành Mỹ thuật đa phương tiện cho rằng: “Sách công cụ cho mình thao tác. Nhưng để có ý tưởng tôi dựa vào sách văn học, ngôn ngữ ẩn chứa một sự tưởng tượng”. Là người con của quận Ngũ Hành Sơn, từ nhỏ đến lớn chỉ ra khỏi thành phố với chuyến về quê, du lịch, bạn Trần Văn Tân, SV khoa Công nghệ Thông tin – ĐH Bách khoa Đà Nẵng cho biết: “Cuốn sách đầu tiên mà em đọc là cuốn “Không gia đình”, “Ông già và biển cả”… Em mê sách nước ngoài hơn bởi cách viết chân thực, cảm động”.

Với các bạn nhỏ, đang học trong các bậc học phổ thông thì sao? Tại nhà sách Nhã Nam thư quán trên đường Pasteur, Đà Nẵng. Gặp mấy em khoác ba-lô trên vai, mắt chăm chăm tìm giá sách, tìm cuốn sách để đọc, cho hay: “Nhiều ba mẹ cho con đi ăn nhà hàng chứ ít khi được đưa đi nhà sách”. Theo các bạn, được đến đây cũng phải tranh thủ, giải thích, thuyết phục lắm mới được. Tự mình đến nhà sách lựa sách đọc đang là mối lo của gia đình. Vì sao? Theo các em, tâm lý bố mẹ sợ con đọc sách quá lứa tuổi của mình. Nhiều bạn phàn nàn rằng, đến nhà sách muốn mua ly nước uống, mua cái bánh để ăn dặm bụng, cuốn sách hay cũng muốn mua về nhà, thứ nhất để có thời gian đọc đi đọc lại, tranh thủ đọc những lúc rảnh. Việc trình bày khoản chi phí này với phụ huynh cũng khó khăn

Nguồn: Báo Thời Nay

Lê Thị Hồng Nhung đăng bài