Cuối năm 2016, tăng trưởng của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki đạt 131% so năm 2016. Mới đây, Tổng Giám đốc Sàn TMĐT Sendo cho biết, nếu không có gì bất ngờ thì đến cuối năm 2017 tăng trưởng doanh thu của đơn vị này sẽ gấp ba lần so năm 2016.

Nhưng đằng sau những con số tăng trưởng tính bằng “lần” (hơn 100%), các sàn TMĐT cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức. Anh Bùi Gô ngụ tại quận 6, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, mới đây anh lên website TMĐT của một tập đoàn công nghệ lớn để mua thẻ cào khuyến mại thì nhận được phản hồi là… tối mới có. Nhưng đến ngày hôm sau thì nhân viên chăm sóc khách hàng lại thông báo đã… hết hàng!

Những ai thường xuyên mua sắm trực tuyến (online) thời gian gần đây sẽ gặp tình cảnh dù mua một đơn hàng duy nhất nhưng lại phải nhận hàng nhiều lần do là hàng hóa nằm ở nhiều kho khác nhau thay vì một tổng kho và nhân viên giao nhận sẽ phải đến từng nơi để giao. Điều này một mặt gây tốn kém cho các sàn TMĐT về chi phí vận chuyển và quản lý, mặt khác cũng gây tốn thời gian, phiền hà cho khách hàng vì phải tốn quá nhiều thời gian để nhận hàng.

Ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sàn VuiVui chia sẻ, ngay cả Amazon, gã khổng lồ TMĐT tại Mỹ, cũng phải đối mặt với tình huống này. Trường hợp nếu muốn rút ngắn thời gian nhận hàng thì khách có thể đề xuất giao những món hàng nào cần thiết trước tiên.

Vấn đề này sẽ chỉ giải quyết được rốt ráo trong trường hợp các sàn TMĐT có thể tổ chức được hệ thống kho bãi rộng khắp, phân bổ đều tại nhiều địa điểm để có thể dễ dàng hơn trong việc giao nhận. Nhưng để đạt được điều này là không đơn giản. Điển hình như trường hợp của Tiki, đã nhận hàng trăm tỷ đồng vốn đầu tư từ VNG để phát triển TMĐT, trong đó đầu tư rất lớn vào hệ thống kho bãi, nhưng đến giờ vẫn chưa thể giải quyết toàn bộ những thách thức. Sàn TMĐT này có chương trình giao hàng sớm (trong vòng 2 giờ đồng hồ) nhưng không phải khi nào cũng đáp ứng đúng theo tiêu chí đã đề ra. Khi quy mô ngày càng lớn thì hình thức bán trực tiếp cho người mua (B2C) sẽ không kham nổi và các sàn TMĐT phải bắt tay nhiều hơn với các đối tác và điều này cũng lại gây khó khăn cho công tác giao nhận. Vì mỗi đối tác cùng cấp một hoặc một vài mặt hàng, các sàn TMĐT lại phải tốn kém thời gian để tổ chức hàng hóa. Và khi mà tất cả các sàn vẫn đang gia tăng khuyến mại, thì việc tốn thêm chi phí giao nhận sẽ khiến chi phí của TMĐT ngày một phình to hơn. Tất nhiên, đây chưa phải là giai đoạn để nói đến lợi nhuận của TMĐT nhưng áp lực chi phí luôn là vấn đề khiến những người điều hành cảm thấy đau đầu, đây rõ ràng là những mặt trái sau những con số tăng trưởng ấn tượng.

Nguồn Báo Thời Nay

Dương Thanh đăng bài