– Ly Ngọc –

 

Sáng ngày 12 tháng 1 năm 2018, nhà văn Võ Thị Xuân Hà đã thực hiện chuyến đi đầu năm cho hoạt động Tôn vinh Văn hóa Đọc. Nhà văn đã chọn điểm đến là trường tiểu học Hòa Xá, thuộc huyện Ứng Hòa, Hà Nội, là quê hương “Chiếc gậy Trường Sơn” một thời, với mong muốn truyền đạt cho các bé tiểu học những gợi mở cơ bản nhất của việc đọc sách văn học.

Trong một bài tham luận về Văn hóa Đọc, nhà văn Võ Thị Xuân Hà cho rằng: nền giáo dục Việt Nam thiếu bộ môn dạy Đọc sách từ bậc tiểu học. Chính vì vậy, mặc dù luôn được mời đi nói chuyện ở các hội nghị cho các đối tượng là thầy cô giáo dạy đại học, thầy cô giáo làm công tác thư viện nhà trường, là những đối tượng dễ dàng tiếp thu được kiến thức mở; thì nay nhà văn chọn đối tượng là các bé bậc tiểu học để truyền đạt những điều dễ hiểu nhất về cách đọc sách cho các con.

 

Bài nói chuyện cho các bé bậc tiểu học gồm mấy phần cơ bản sau:

  1. Câu chuyện để có hạnh phúc

Để có được HẠNH PHÚC, hãy trân trọng và cảm thông với tất cả những người xung quanh chúng ta, đi qua cuộc đời ta, làm tốt hay xấu cho ta…

  1. Về Đọc sách

– Đọc sách như thế nào? Các con có biết đọc sách không?

Các thầy cô đã biết đọc sách chưa?

Các bậc phụ huynh có ai cả năm không cầm đến một cuốn sách?

– Sự khác biệt giữa truyện văn học và truyện tranh

  1. Văn học có vị trí ra sao trong cuộc sống?

– Văn học là ngôn ngữ được sắp đặt một cách có hệ thống hợp lí, trôi chảy, đẹp và khoa học. Những dòng ngôn ngữ ấy chuyển vào trí não chúng ta như một nguồn năng lượng đặc biệt tiếp dẫn cho não bộ những hiểu biết, dẫn mở, khơi nguồn và bồi đắp trí tuệ.

– Không thể thiếu văn học trong tất cả những chương trình dạy và học, từ cấp thấp đến bậc cao học. Thậm chí, văn học còn là nguồn năng lượng giúp cho não bộ luôn đầy ắp sự tươi mới, khiến con người kéo dài tuổi thọ.

– Văn học khiến con người biết sống nhân văn, sống đẹp và khỏe khoắn trong tâm thế thời đại.

  1. Nhà văn là ai?

– Nói qua về Hội Nhà văn Việt Nam

Viết văn là một sự trải nghiệm mạo hiểm, đầy cam go, đầy bất trắc, nghiệt ngã nhưng tất cả những mạo hiểm, cam go, bất trắc, nghiệt ngã đó phải trở nên những hạt kim cương lấp lánh, trở nên tài sản vô tận cho nhà văn làm chất liệu sáng tạo.

 

Cuối buổi nói chuyện, nhà văn đã tặng cho nhà trường 100 cuốn sách dành cho thiếu nhi của mình.

Với lời khuyến khích: “Nếu các con thích phiêu lưu một chuyến để tham dự vào một cuộc truy tìm bọn bắt cóc trẻ em thì hãy đọc cuốn Chiếc hộp gia bảo. Nếu các con muốn tìm hiểu về việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta, thì hãy đọc cuốn Chuyện ở rừng Sồi. Nếu các con muốn biết các bạn dân tộc vùng cao đang học tập sinh hoạt gian nan mà vẫn luôn nhẫn nại lạc quan như thế nào, thì hãy đọc tập truyện ngắn Tiếng gà gáy trong rừng hoa Arui…”

Cả sân trường vang rộn tiếng các con đồng thanh giơ tay hô vang “Con muốn đọc”.

 

Có thể nói, các bé bậc tiểu học là đối tượng rất ham học hỏi. Nếu các bậc phụ huynh các thầy cô biết rằng sự hướng dẫn đúng sẽ cho các con niềm đam mê. Và sự sáng tạo phải được nuôi dưỡng ngay từ những ngày các bé còn non nớt.

Nếu việc dạy đọc sách, đặc biệt là sách văn học được bắt đầu từ bậc tiểu học, chắc chắn nền giáo dục sẽ có được những kết quả khả quan hơn trong tương lai.

Ly Ngọc

 

Những hình ảnh trong buổi giao lưu nói chuyện của nhà văn Võ Thị Xuân Hà với các bé tiểu học Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội:

Tặng sách

Cùng hát bài Chiếc gậy Trường Sơn

Từ trái qua: Thầy hiệu trưởng Đỗ Thế Minh, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, nhà giáo Nguyễn Ngọc Huệ, bí thư huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Văn Xuyên. (Bạn đồng môn 3D Toán Lý ngày xưa)

Các thầy cô bạn đồng môn với nhà văn Võ Thị Xuân Hà tham gia Tôn vinh Văn hóa Đọc

Hát tặng nhà văn Võ Thị Xuân Hà bài Bóng cây Kơ nia,

bài hát ngày học trường Sư phạm nhà văn vẫn hát trong các buổi trình diễn

Múa chào mừng đoàn đại biểu huyện Ứng Hòa, xã Hòa Xá

cùng các thầy cô bạn đồng môn của hiệu trưởng tiểu học Hòa Xá và nhà văn Võ Thị Xuân Hà