Tôn Vinh Văn Hoá Đọc

Text size
  • C? ch? l?n
  • C? ch? m?c ??nh
  • C? ch? nh?
Trang chủ >>> Sách mới >>> Sách thiếu nhi >>> EM TRONG MẮT MỌI NGƯỜI VÀ EM TRONG MẮT EM

EM TRONG MẮT MỌI NGƯỜI VÀ EM TRONG MẮT EM

In

Sách tập hợp các mẩu chuyện sinh động do các em học sinh lớp 4A, Trường PTCS Thực nghiệm, Hà Nội viết.

 

Sách dày 260 trang, khổ 13x20,5. Giá bìa: 38.000đ

Công ty Truyền thông Hà Thế liên kết NXB Lao động xuất bản đầu năm 2010

 

BÀI VIẾT GIỚI THIỆU CỦA GS PHẠM TOÀN

Trong cuốn sách nhỏ này bạn có thể lọc ra chừng năm phần trăm số bài có thể gọi được là "tác phẩm". Số còn lại cũng không kém hay, xin cam đoan như vậy. Nói cách khác, đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ yêu các tác giả, và với một chút cảm thông hoặc với rất nhiều độ lượng, bạn sẽ coi đó như là những "tác phẩm" đích thực của những nhà văn nhỏ tuổi.

Có điều là, những tác phẩm văn chương này không do các nhà văn chuyên nghiệp viết ra. Các nhà văn chuyên nghiệp sẽ viết văn khéo hơn thế này nhiều! Trái lại, những "tác phẩm" bạn sắp đọc đây còn chứa đầy những vụng dại của những người viết văn không chuyên nghiệp, hơn nữa, của những "nhà văn" đang học lớp Bốn A trường Tiểu học Thực nghiệm Liễu Giai, Hà Nội. Những vụng dại vô cùng đáng yêu!

Năm 1986, tôi đã có cái vinh dự viết lời giới thiệu cho một tập sách "vụng dại" tương tự có tên Chúng em muốn giỏi văn của học sinh trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội. Tiếp theo cuốn sách đó, các trường thực nghiệm ở địa phương, ở Nha Trang, ở Quận I thành phố Hồ Chí Minh, và một vài trường khác cũng công bố những "tác phẩm" na ná nhau, không nói ra nhưng trường nào cũng muốn khoe với xã hội những kết quả của một cách học Văn hoàn toàn khác. Cách đây chừng một năm, cô giáo Ngọc Sương ở Tây Ninh cũng có một tập dầy dặn những bài văn cô khen hay và người viết hoàn toàn không học lỏm những cách viết bài văn mẫu. Những tập sách và những bộ sưu tập đó đều ít nhiều cho thấy cách dạy Văn theo đường lối Công nghệ Giáo dục.

Dạy Văn theo đường lối Công nghệ Giáo dục có bí quyết gì? Chẳng có gì ghê gớm cả. Chỉ có một bí quyết rất dễ đem áp dụng phổ biến như sau: đã đi học thì người học phải tự mình làm ra sản phẩm giáo dục (cái mình muốn học); muốn tự làm ra được cái sản phẩm giáo dục đó, thì phải có công cụ tạo ra sản phẩm (hệt như muốn cưa gỗ thì phải có cái cưa). Chỗ khác nhau duy nhất ở đây là: công cụ để lao động học chỉ nằm trong đầu người học thôi. Và công cụ để học các môn khoa học là thao tác phân tích với một đầu óc lô gich, còn công cụ để học các môn nghệ thuật là thao tác tưởng tượng với một trái tim đồng cảm.

Ở một khía cạnh nào đó, trong mỗi bài văn in chung trong tập sách này, bạn đều bắt gặp một tâm hồn nhạy cảm. Những đề tài ở đây của các em chẳng có gì cao xa hết, ở đời có những đề tài còn ly kỳ, hấp dẫn hơn nhiều! Những câu văn diễn tả các đề tài cũng chẳng có gì là bay bướm hết, ở đời còn có những người viết văn khéo tay hơn nhiều! Cái mà ta tìm thấy ở đây là những tâm hồn nhạy cảm. Nhạy cảm và trong sáng. Trong sáng nên rất nhạy cảm. Nhạy cảm đến mức rất dễ bị tổn thương. Nhạy cảm nên khi tự soi vào lòng mình, thì chỉ một chút khiếm khuyết, một lời hứa với mẹ chưa thực hiện đúng, một hiểu lầm với bạn, một trò tinh quái qua mặt được cô giáo, chỉ thế thôi đã tự coi như phạm một tội lỗi tầy trời, tưởng đâu như không thể nào xóa sạch được vết nhơ! Các cô giáo và ban biên tập gồm toàn học sinh lại khéo xếp các bài văn theo các chủ đề, cho thấy tầm hoạt động và phạm vi "vốn sống" của các tác giả thật rộng, đủ rộng để bộc lộ được chiều sâu tâm hồn các em.

Nhà trường Công nghệ Giáo dục dạy Văn không nhằm tạo ra những học trò "giỏi văn" mà cốt nuôi dưỡng những tâm hồn trong sáng và nhạy cảm đó. Nếu chỉ chăm chú đào tạo những học sinh "giỏi văn" nhưng không giữ gìn được tâm hồn trong sáng và nhạy cảm, thì "giỏi văn" mà có ích gì, giỏi văn để làm gì? Bên cạnh điều cốt lõi ấy, vẫn có những kỹ thuật dạy Văn do Công nghệ Giáo dục tìm ra, nhưng đó chỉ nhằm giúp các em học sinh đến được một ngữ pháp nghệ thuật để các em tự đến được với cái đẹp nghệ thuật cả trong cuộc sống thường ngày lẫn trong học thuật một khi các em học lên những bậc cao hơn. Dẫu sao, tới khúc này, ở giai đoạn lớp BốnA, ta hãy nhìn cái năng lực văn của các em như được thấy trong cuốn sách này, xin bạn đón nhận niềm vui và tấm lòng của các em và của cô giáo ngày ngày dắt dẫn các em học Văn.

 


Trích trong tập sách:


Em trong mắt mọi người và em trong mắt em

Em cầm bút và bắt đầu viết:

Em tên là Hoàng Mai Thi, học sinh lớp 4A, trường Thực Nghiệm.

Ở nhà, mọi người nghĩ em là người trưởng họ. Em tinh nghịch, không nghe lời bố mẹ và còn hay nói lăng nhăng. Theo em, làm trưởng họ phải quản lý gia tài của nhà, phải chỉ bảo các em khác cho ngoan ngoãn, phải giáo dục con cháu thành người văn minh lịch sự. Bố em là trưởng họ nên ngày giỗ phải làm hơn 10 mâm cỗ. Sau này em là trưởng họ, em cũng phải làm cỗ hơn chục mâm. Em nghĩ em phải nấu thật ngon để mọi người hài lòng. Các  món nộm, sườn xào chua ngọt, bia, canh măng, nem rán. Em sẽ mời đến ăn cỗ anh Hưng, anh Cò, chị Huyền, chị Mít, mời ông bà Đoài, ông Lâm, em Giang còi, em Thịnh cóc, em Bông, cô Vân, cô Hon, cô Tí, bác Tính, bác Kiệt, bác Tuyết, bác Tuấn và nhiều người nữa.

Hàng xóm thì nghĩ về em là người hiếu động, có năng khiếu chơi cờ, đá bóng.

Bạn bè thì nghĩ em học kém môn Tiếng Anh, còn hay trêu bạn, có khi tự kiêu tự đại. Là vì em chơi tú- lơ – khơ giỏi. Có khi em còn thắng cả các anh chị lớp 5. Mỗi khi em thắng, các anh chị lại bảo:

-        Thế mà nó thắng được!

Thầy cô thì bảo em chưa tập trung nghe giảng, hay thiếu bài tập. Lại còn hay để chân lên ghế nữa.

Còn em thì không biết kể về em như thế nào. Chỉ biết em là người chưa chăm chỉ, thích chơi hơn thích học. Thích nhất là đá bóng, cờ vua, cờ tướng và chơi game. Được đá bóng em cảm thấy rất sung sướng. Thích nhất là được đá trên hàng công  với bạn Đức Hiếu. Bạn đá rất hay. Mỗi khi phối hợp ghi được bàn vào lưới đội bạn, em cảm thấy rất vui và nhảy lên hô váng cả sân. Trong khi đội bạn, ai cũng nhăn nhó và trách móc các hậu vệ. Mặt đỏ phừng phừng, bạn Tiến quát Dương:

-        Đồ vô dụng! Ra khỏi sân mau!

Dương buồn thiu vì bị bạn mắng và lủi thủi ra khỏi sân.

Em mơ ước sau này làm cầu thủ để cống hiến cho quê hương, đất nước của mình.

Hoàng Mai Thi

 

Xin lỗi nhé, bạn thân ơi

Em và bạn Huyền chơi với nhau đã bốn năm rồi. Có thể em đã quên một số kỷ niệm về bạn, nhưng vẫn nhớ như in một lần em và bạn Huyền giận nhau.

Hồi đó chúng em học lớp ba. Bạn Huyền và em vẫn thân nhau và ở cùng trong nhóm “ăn chậm” nhất lớp. Giờ ăn trưa hôm đó, Huyền ăn nhanh hơn em. Ăn xong rồi, Huyền bảo:

-  Hôm nay tớ ăn nhanh hơn rồi nhé, xem cậu còn vênh không. Hí hí!

Ôi trời, tức quá đi mất. Vậy là bị Huyền chiếm ngôi ăn nhanh nhất nhóm rồi. Đã thế, lại còn bị nói nữa! Và em lập ra một kế. Đợi các bạn ăn xong hết, em mới rủ:

-  Hồng Ly ơi, Như, Thuỷ! Ra đây, tớ bảo cái này!

Các bạn ra hết rồi, em bắt đầu nói ý nghĩ của mình:

-  Này các cậu, tí nữa Huyền ra, chúng mình lấy nước vẩy vào bạn Huyền nhé. Tớ đang tức bạn ấy đây này. Hừ! Dám trêu ta!

Các bạn đồng ý. Đợi Huyền rửa tay xong, chúng em lấy nước, mỗi đứa một ít, rồi đếm: Một, hai , ba…Cùng vẩy nước vào Huyền. Huyền ngạc nhiên:

-  Này, này. Các cậu làm gì thế?

Chúng em nói:

-  Vẩy nữa đi!

Huyền như hiểu ra, chạy ù về lớp. Chúng em tiếp tục cười nói mà không cần biết Huyền đang làm gì. Chơi đùa một lúc rồi chúng em cùng vào lớp. Ôi! Thì ra Huyền đang khóc. Em nói với các bạn thì nhận được câu trả lời:

-  Thôi, kệ bạn ấy, quan tâm làm gì. Đúng là mít ướt!

Nhưng em không nghĩ như các bạn. Thử đặt mình vào địa vị của Huyền xem! Bạn ấy tủi thân lắm đây. Cả đám bạn vẩy nước và đánh thì sao không khóc được. Bây giờ em mới thấy ân hận. Bạn ấy chỉ nói thế thôi, sao mình rủ các bạn đánh Huyền. Nghĩ lại, em thấy bạn Huyền không đến nỗi xấu tính. Bạn ấy tốt bụng là đằng khác. Em nghĩ lại, có những lần em đã trêu chọc bạn ấy, Huyền chẳng nói gì. Rồi những lúc bạn ấy cho em kẹo bánh mà chẳng đòi em tí gì. Rồi có những lần trời mưa, bạn ấy đã cho em che chung ô. Càng nghĩ, em lại càng ân hận. Từ hồi lớp một đến giờ, em đã có lần giận bạn Huyền, nhưng chưa lần nào Huyền giận em. Bạn ấy còn giúp em cả trong chuyện học hành. Em được điểm tốt, bạn ấy chúc mừng. Em bị điểm kém, bạn ấy không cười mà còn an ủi em. Sao em lại làm thế với Huyền? Câu hỏi ấy cứ xoáy mãi trong nỗi ân hận của em. Buổi chiều, em sẽ xin lỗi bạn ấy. Nhưng em không còn mặt mũi nào mà gọi bạn ấy lại để xin lỗi. Sau cùng, em lấy hết can đảm, đến gần Huyền:

-  Cậu có giận tớ không? Cho tớ xin lỗi nhé! Chúng mình lại thân nhau như trước đi mà!

Huyền nói:

-  Tớ tưởng cậu giận tớ chứ! Nhưng thôi, lần sau, cậu đừng gọi các bạn lại để trêu tớ nữa nhé!

Em đáp lại:

-  Ừ, tớ hứa đấy!

Huyền cười:

-  Nhớ nhé, cậu hứa rồi đấy!

Cả hai cùng cười.

Buổi chiều hôm ấy, sân trường đầy nắng vàng. Em và bạn Huyền lại chơi đùa như không có chuyện gì. Huyền ơi, cậu mãi là bạn thân của tớ nhé!

Nguyễn Thanh Hương


Ý kiến bạn đọc (0)


Ẩn/hiện ý kiến

Thu nhỏ của sổ | Phóng to cửa sổ
security image
Nhập mã bảo vệ vào ô dưới đây:

busy
 

Các tin mới nhất

Nhiều người đọc

Sách mới xuất bản

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1192
mod_vvisit_counterHôm qua3241
mod_vvisit_counterTất cả4713022

20 130
,
Hôm nay:29 - 5 - 2017
Hiện có 362 khách 1 thành viên online

Đăng ký tin thư

Tên:
Email: