Ngày 10-10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, vụ sạt lở đất vào hồi 20 giờ, ngày 9-10, tại ga Lâm Giang (Yên Bái) đã làm tê liệt đường sắt tuyến Hà Nội – Lào Cai, dự kiến sẽ phải mất khoảng bốn ngày (từ 10 đến 14-10) phía mới khắc phục xong.

Đất đá từ trên núi cao bị sụt trượt đã tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả ba đường ga, đoạn từ Km209+960 đến Km210+060. Ước tính, khối lượng đất bị sạt khoảng 70.000m3, lấp cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m.

Vụ sụt lở đã khiến ba đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m. Đất sụt còn làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Phía bên trái lý trình đường sắt (ta-luy âm), phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 cũng bị sụt một phần xuống sông, hiện chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, VNR đã tiến hành phong tỏa khu gian và tập trung nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị để khắc phục hậu quả; đồng thời điều động nhân lực, thiết bị máy thi công của các công ty cổ phần đường sắt Hà Ninh, Hà Thái, Vĩnh Phú tham gia cứu hộ tại công trình khu vực ga Lâm Giang tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai.

Ngay trong tối 9-10, VNR đã chuyển tải an toàn 912 hành khách trên bốn chuyến tàu khách SP1, SP2, SP3, SP4 bằng đường bộ giữa hai ga Bảo Hà và Mậu A. Trong thời gian khắc phục hậu quả, VNR không tổ chức chạy tàu suốt Hà Nội – Lào Cai, nếu hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, ngành đường sắt sẽ thực hiện tiếp chuyển bằng ô-tô qua khu đoạn bị sự cố.

Những hành khách đã có vé đi tàu trên tuyến Hà Nội – Lào Cai và ngược lại trong các ngày từ 10-10 đến khi khắc phục xong (dự kiến ngày 14-10) nếu không muốn tiếp tục hành trình đi tàu, có thể làm thủ tục trả vé tại các nhà ga và các điểm bán vé, ngành đường sắt sẽ hoàn nguyên tiền vé.

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, ngày 9-10, khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh mưa rất to, gây sạt lở nền đường tại một số điểm trên các khu gian Mỹ Lý – Quán Hành, Yên Duệ – Hòa Duyệt và Trường Lâm – Hoàng Mai, làm tuyến đường sắt từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh bị gián đoạn.

Với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, vào lúc 10 giờ 25 phút sáng nay (10-10), đường sắt Thống Nhất đã chính thức thông tuyến. Trong ngày 10-10, VNR cũng bãi bỏ tàu SE35/36 tuyến Hà Nội – Vinh và ngược lại. Các tàu khác xuất phát tại ga Hà Nội và Sài Gòn ngày 10-10 chạy bình thường.

Nguồn Báo Nhân Dân

Dương Thanh Minh đăng bài