Tôn Vinh Văn Hoá Đọc

Text size
  • C? ch? l?n
  • C? ch? m?c ??nh
  • C? ch? nh?
Trang chủ >>> Văn hoá nghệ thuật và tri thức >>> Nhiếp ảnh - Hội họa

Nhiếp ảnh - Hội họa - Điêu Khắc

Các tin, bài về nhiếp ảnh và hội họa

Những bức tranh chân dung độc nhất vô nhị trong lịch sử hội họa

Những bức tranh chân dung độc nhất vô nhị trong lịch sử hội họa

Chiêm ngưỡng những bức tranh chân dung này, người yêu hội họa có thể nhận ra ngay một phong cách riêng biệt, trứ danh, đi tiên phong và không thể lặp lại.

Sinh ra ở Milan, Ý, trong một gia đình có truyền thống hội họa, Giuseppe Arcimboldo (1527-1593) sớm theo đuổi con đường mỹ thuật và trở thành một họa sĩ vẽ tranh chân dung có tiếng trong giới thượng lưu Milan thời bấy giờ. Thời này chưa có nhiếp ảnh nên giới nhà giàu lưu giữ chân dung của mình qua từng giai đoạn bằng cách đặt họa sĩ vẽ tranh chân dung.

Giuseppe là một họa sĩ trẻ rất được yêu thích trong giới thượng lưu Milan, ông thành danh từ năm ngoài 30 tuổi. Thời này, họa sĩ nào càng vẽ khéo, biết che bớt cái xấu, tô đậm cái đẹp trong ngoại hình người đặt tranh sẽ càng được ưa chuộng và đặt vẽ nhiều. Không ít họa sĩ có được đời sống vương giả nhờ việc thường xuyên qua lại phục vụ nhu cầu vẽ chân dung của giới nhà giàu.

Riêng Giuseppe, sau khi đã có được danh tiếng, ông bắt đầu “chơi ngông”, chuyển sang một dạng tranh chân dung kỳ lạ chưa từng thấy, đem lại cho những nhà bảo trợ giàu có của ông một niềm vui thích đặc biệt, khi họ vốn đã quá quen thuộc với những bức chân dung “xu nịnh”.

Giuseppe đã sáng tạo ra một dòng tranh chân dung kỳ lạ, trong đó, các nhân vật xuất hiện trong tranh được tạo nên hoàn toàn từ các loại rau củ quả. Ở đó, người xem tranh có thể nhìn thấy rõ từng món nông sản nếu “soi” kỹ, nhưng khi nhìn toàn thể bức tranh, lại thấy hiện lên một chân dung có những nét nhận dạng với biểu cảm, cá tính riêng rõ rệt.

Những bức chân dung đầu tiên được Giuseppe thực hiện theo phong cách này là vào năm 1569 với hai bộ tranh tứ bình. Một bộ có tên “Bốn mùa” với những bức chân dung được tạo nên từ các thức nông sản phổ biến trong mỗi mùa. Bộ còn lại có tên “Bốn nguyên tố” (gồm đất, nước, lửa, khí) được tạo nên từ các loài sinh vật.

Những bức chân dung của Giuseppe đã ngay lập tức được yêu thích không chỉ bởi tính độc đáo, sự chính xác, tỉ mỉ, mà còn bởi trí tuệ và sự hài hước được vị danh họa thể hiện qua từng tác phẩm.

Những bức chân dung này còn được Giuseppe diễn giải theo một hướng rất được lòng những nhân vật thượng lưu, quý tộc, đó là sự thống trị của các gia đình mang dòng dõi hoàng gia đối với tất cả đất đai, sông ngòi, biển cả mà họ cai quản.

Sau khi Giuseppe Arcimboldo qua đời, những tác phẩm của ông bị phân tán và lưu lạc suốt hàng thế kỷ, mãi cho đến đầu thế kỷ 20, khi những tác phẩm này được phát hiện trở lại và nhận được những đánh giá xứng tầm, tên tuổi vị danh họa mới có được vị trí xứng đáng trong nền hội họa Ý.

Lúc này, hậu thế xem Giuseppe Arcimboldo là một nhân vật truyền cảm hứng cho trường phái Siêu thực trong hội họa đầu thế kỷ 20.

Chiêm ngưỡng những bức chân dung có một không hai của danh họa Ý Giuseppe Arcimboldo:

Bức “Vertumnus - Rudolf II”, vẽ năm 1590, khắc họa vua Rudolf II của Đế quốc La Mã Thần thánh (1552-1612). Tác phẩm lấy cảm hứng từ vị thần La Mã cổ đại Vertumnus cai quản các mùa và các khu vườn.

Bức “Mùa xuân”, vẽ năm 1573, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn mùa”.

Bức “Mùa hè”, vẽ năm 1563, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn mùa”.

Bức “Mùa thu”, vẽ năm 1573, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn mùa”.

Bức “Mùa đông”, vẽ năm 1563, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn mùa”.

Bức “Đất”, vẽ năm 1570, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn nguyên tố”.

Bức “Lửa”, vẽ năm 1566, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn nguyên tố”.

Bức “Nước”, vẽ năm 1566, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn nguyên tố”.

Bức “Khí”, vẽ năm 1566, nằm trong bộ tranh tứ bình “Bốn nguyên tố”.

Bức “Người làm vườn”, vẽ năm 1590.

Bức “Người đầu bếp”, vẽ năm 1570. Bức chân dung được tạo nên từ những chú lợn sữa đặt trong đĩa, khi xoay ngược bức tranh, người ta sẽ nhìn ra chân dung “Người đầu bếp”.

Bức “Hoa cỏ”, vẽ năm 1591.

Bức “Hình đầu đảo ngược với rổ hoa quả”, vẽ năm 1590, đòi hỏi người xem phải xoay ngược tác phẩm 180o để có thể nhìn ra hình đầu nhân vật.

Bức “Người quản lý thư viện”, vẽ năm 1566.

Bức “Bốn mùa trong một hình đầu”, vẽ năm 1590
Theo Bích Ngọc - Dân trí (dịch từ Mashable)
 

Điêu khắc gia Lê Thành Nhơn: VŨ ĐIỆU MIỀN TÂM LINH

Điêu khắc gia Lê Thành Nhơn: VŨ ĐIỆU MIỀN TÂM LINH

Nghệ thuật khởi lên từ tâm thức của người nghệ sĩ, tâm thức một nghệ sĩ lớn bao trùm cả xã hội ở thời đại của họ, sẽ cho ra đời tác phẩm xứng t...

Tịch thu tranh Van Gogh và Monet trong quá trình điều tra tham nhũng ở Malaysia

Tịch thu tranh Van Gogh và Monet trong quá trình điều tra tham nhũng ở Malaysia

Các tác phẩm nghệ thuật đã được tịch thu theo yêu cầu từ phía Mỹ - nơi các công tố viên đang tìm cách thu lại hơn 1 tỉ USD tài sản có liên quan tới số ti...

Thấy gì sau triển lãm tranh giả?

Thấy gì sau triển lãm tranh giả?

Với một nền khoa học hình sự như ngày nay chúng ta có, việc giám định bằng các phương pháp lí, hóa, cơ học trên các bức tranh giả là điều không còn khó k...

Ngắm những bức ảnh chụp bằng flycam đẹp nhất thế giới

Ngắm những bức ảnh chụp bằng flycam đẹp nhất thế giới

Trang Time vừa công bố các bức ảnh đoạt giải cao nhất trong cuộc thi chụp ảnh bằng flycam năm 2016.

Cuộc thi do trang Dronestagram và National Geographic phối hợp tổ ...

Trang 8 trong tổng số 51 trang.

Các tin mới nhất

Nhiều người đọc

Sách mới xuất bản

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay815
mod_vvisit_counterHôm qua4263
mod_vvisit_counterTất cả4532321

20 163
,
Hôm nay:29 - 3 - 2017
Hiện có 354 khách 1 thành viên online

Đăng ký tin thư

Tên:
Email: