Tôn Vinh Văn Hoá Đọc

Text size
  • C? ch? l?n
  • C? ch? m?c ??nh
  • C? ch? nh?
Trang chủ >>> Văn học Trẻ

Gặp lại Văn Thành Lê

Gặp lại Văn Thành Lê

PNO - Năm 2007, tôi biết Văn Thành Lê, lúc ấy là sinh viên trường Đại học Sư phạm Huế.

Đó là một chàng thanh niên đang “tập tành văn chương”, vừa lo học vừa mải mê sáng tác. Lê thường viết những tản văn nhẹ nhàng và rất có hồn, nói về quê hương, về những gì mộc mạc và máu thịt của tuổi thơ...

Tác giả Văn Thành Lê

Bẵng đi một dạo không gặp, rồi chẳng bao lâu sau tôi thấy cái tên Văn Thành Lê xuất hiện đều trên các báo. Cây bút sinh viên ấy đã tiến rất nhanh để trở thành một tác giả quen thuộc và giờ đây, sau bốn tập truyện đã in, Văn Thành Lê lại cho ra mắt bạn đọc tập truyện này.

Biết tới khi nào mưa thôi rơi, cái tựa đề rất gợi của tập truyện làm tôi nghĩ đến những cơn mưa dài lê thê của miền Trung, quê hương của tác giả, nơi người ta sống nhiều ngày trong nỗi khắc khoải chờ cơn mưa dầm ủ ê chấm dứt… Hóa ra không phải thế. Trong tập truyện này là mưa của Sài Gòn. Và Lê cũng không còn viết những đoạn hồi ức mượt mà đầy chất thơ như trước. Có chăng là ấn tượng mưa đè nặng trong ký ức, và cơn mưa này là để nói về một nỗi trăn trở, một nỗi buồn dài hơn, sâu hơn nhiều lắm! Khác với một Văn Thành Lê man mác nhẹ nhàng mà tôi đã biết, ngòi bút Lê giờ đây dường như cũng đã cùng chủ nhân của nó nếm trải đủ thử thách của cuộc đời để viết lên những trang văn gân guốc và trĩu nặng suy tư, trong đó có cả kinh nghiệm dạn dày, có cả tổn thương mất mát và những phát hiện đôi khi đau đớn đến tưởng chừng không chịu nổi. Những nhân vật của Lê là những nhân vật rất thật, được đặt trong những hoàn cảnh rất thật. Họ là những con người gần gũi quanh ta, họ là chính ta, với những vấn đề tưởng chừng tầm thường nhỏ bé mà thật ra lại lớn, những vấn đề của xã hội hiện tại mà tuổi trẻ đang phải đối mặt từng phút từng giờ.

Ta thấy ở đó hình ảnh một khu xóm trọ nghèo nàn, nhếch nhác, nơi người ta sống cuộc đời tạm bợ vá víu…Trong đó có những sinh viên trẻ đang ngày ngày học bài và mơ nghĩ đến tương lai…

Ở đó cũng có những chuyện đảo điên, ngay trong môi trường tưởng chừng thanh khiết của học đường. Ở nơi đâu sự bất công cũng đều đáng ghét, nhưng đáng sợ nhất là sự bất công, dối trá và ám muội đã mọc rễ bắt mầm từ ngay dưới mái trường, nơi lẽ ra phải tinh khiết như một thánh địa của tâm hồn thơ trẻ.

Ta đọc được trong truyện của Lê nỗi nhọc nhằn của những người trẻ tuổi trước ngưỡng cửa cuộc đời: “Tao không tưởng tượng nổi cảnh vác hồ sơ đi xin việc. Không khác gì đi… xin ăn. Ở đâu cũng lắc.” Ta gặp ở đó những con người sống ở một huyện ô nhiễm khói bụi đến nỗi luôn phải đeo khẩu trang, rọ mõm tối ngày để rồi phải thốt lên “Sống như thế khác gì chó!”. Truyện của Lê phác họa bức tranh của khoảng cách giàu nghèo chênh lệch trong xã hội Việt Nam, độ cách biệt quá lớn giữa tỉnh lẻ và thành phố lớn (Biết tới khi nào mưa thôi rơi), giữa thị thành và miền núi (Hoa núi). Từ sự cách biệt đó người ta đổ xô thành dòng chảy về đô thị, hối hả tìm sự sống, tất bật từng ngày trong guồng quay, đánh đổi rất nhiều, trả giá rất nhiều nhưng vẫn chấp nhận vì đấy chính là tiếng gọi của cuộc sống.

Chưa đến ba mươi tuổi, Văn Thành Lê có đủ sự lăn lộn giữa cuộc đời để biết rất nhiều và nói rất thật. Lê viết thật lắm, dám đưa ngòi bút lục lọi xáo xới cả hiện thực ngoài đời lẫn những nỗi niềm trong nội tâm từng nhân vật. Trang viết của Lê vì thế mà đượm một nỗi buồn, một thứ buồn tỉnh táo và hơi tàn nhẫn, nhưng biết sao được vì sự thực thì bao giờ cũng thế, đòi hỏi người ta phải dũng cảm để đương đầu. Có lúc bạn sẽ thấy rợn người vì những mẩu đối thoại nghe được trước phòng khám phụ khoa, sẽ nổi da gà khi chia sẻ cảm giác của chàng trai ngồi chờ bạn gái nạo thai, hay cảm thấy gớm ghiếc trước lời lẽ đê tiện của gã lưu manh chuyên dụ gái… Có thể bạn sẽ kêu lên rằng tác giả đã pha cho bạn những liều thuốc quá đậm đặc, nhưng nghĩ cho cùng, những chuyện ấy có gì xa lạ đâu, chúng vẫn ngày ngày xảy ra nhan nhản bên bạn đấy thôi!

Thực ra trên tất cả những cái lôm côm mà Lê đã lột tả về cuộc đời, niềm hy vọng của tuổi trẻ vẫn tiềm tàng rất rõ trong từng câu chữ. Tôi nhớ ngày trước khi còn là sinh viên, Lê đã viết một tản văn về cây si cổ thụ ở đầu làng. Với Lê, cây si là cái hồn của ngôi làng, gắn bó với ký ức dài lâu và sâu thẳm của một cộng đồng, một vùng đất. Có thể nói nó chính là biểu tượng tình yêu của Lê đối với làng và nước, hay nói rộng thêm nữa, của cả cõi người.

Trong tập truyện này ta lại gặp hình ảnh cây si ở truyện Vỡ đất, truyện mà tôi cho là hay nhất. Ngôi làng hiền hòa từ khi được khám phá ra có chất quặng vàng đen đã trở thành đối tượng cho lòng tham, để rồi trong sự mê mải theo đuổi đồng tiền người ta đã đành lòng bán cả cây si cổ thụ. Cây si mất, mạch nguồn sự sống cũng rạn vỡ, kéo theo bao nhiêu tai họa…

Giữa bao nhiêu ngổn ngang của chuyện đời điên đảo, hình ảnh cây si cổ thụ xanh tươi chính là hình ảnh mạch nguồn sự sống vĩnh cửu mà Lê yêu quý.

Tập truyện của Lê, bên dưới những dòng miêu tả khô lạnh về một thời xao động, vẫn luôn tiềm tàng khát vọng sâu thẳm về sự sống tinh khôi và một tấm lòng nồng nàn với cuộc đời.

Trần Thùy Mai

Lê Vi Thủy và “Mắt vỡ không còn bóng”

Lê Vi Thủy và “Mắt vỡ không còn bóng”

Lê Vi Thủy là tác giả thuộc thế hệ 8X, hiện đang sống và làm việc tại thành phố Pleiku (Gia Lai). “Mắt vỡ không còn bóng” – tập thơ mới ra mắt bạn đọc được nhà thơ Văn Công Hùng nhận xét: “Đọc thơ Lê Vi Thủy cứ căng như dây đàn, mình chỉ là người đọc mà cũng phải làm mới mình mới theo kịp… Vượt qua những dễ dãi của nhiều cây bút khác, Lê Vi Thủy quằn quại để mới với cái nhìn đa chiều đa diện đày ám ảnh màu sắc, một sự lập ngôn vừa bản lĩnh vừa hơi…liều. Nhưng như thế mới là trẻ…”. VanVN.Net xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc chùm thơ rút trong tập “Mắt vỡ không còn bóng” của tác giả Lê Vi Thủy.


Tác giả Lê Vi Thủy

SỐ KHÔNG

Cuộc đời xoắn ốc

khởi đầu luẩn quẩn trong kết thúc

đá cuội già nức nở hạt mưa non

giọt hình hài bấu víu chòm mây xám

vàng quỳ hục hặc khuấy đông

trên bến chợ bơ vơ cuộc người

lặng lẽ quay

Anh dắt em đi vòng xoắn ốc

thênh thang hoa & lá

ánh sáng chói lòa - anh ở đó

mơ một hạnh phúc

nụ hôn không đầu không cuối

gấp tiếng thở

Con dốc gió in chiều im bóng

em hanh hao trở về

thế giới nhỏ anh vũ trụ lớn

cuống quít nồng nàn cặp tình nhân

và đôi họa mi tíu tít

bỗng nhạt nhòa không rõ từ đâu

Cuộc đời vẫn là vòng xoắn ốc

một vòng tròn em vẽ mãi

day dứt bên số không vĩnh cửu

hiện hữu

9.2010


MẮT VỠ KHÔNG CÒN BÓNG

Dốc nhỏ lưng đồi gió

những khối vuông vức ô lưới mắt

cánh tay trần em chạm vào

vỡ bóng không còn

Bên trong ô cửa, cơn bão thủy tinh vụn

mảnh cứa vào rướm máu

mâm cơm đổ nhào, khóe mi rách

chuột gặm dưới chân bàn, bóng tối

những cơn ho

lũ trẻ nằm co góc nhà

mắt vỡ không còn bóng

những ô cửa mở ra từ hôm qua

hôm nay & ngày mai

trong cái khoảng không bắt đầu và kết thúc

chữ ký không là nhân chứng tình yêu

lời thề đi qua cõi rỗng không đáy

mắt vỡ

tìm đâu cho ra chiếc bóng hạnh phúc

những ô cửa vẫn mở ra lưng chừng dốc

gió lưng đồi …

11.2008

SÓT LẠI

Mặt trời ló ra trên đỉnh núi

tiếng hú đêm qua dứt hẳn

giọt nước mắt khô khốc - mảng thâm quầng

người đàn bà cười khan với cuộc đời

Nỗi đau dúm dó

đâm xiên vào da thịt

gằn xé

người đàn bà ngồi trong chốn xa xăm

hàng rào hoa đỏ còn đâu

lời chúc tụng & khuôn cười hạnh phúc

sậm xụ

đứa con tình yêu

Thiêng liêng vĩnh cửu tiếng gia đình

vun đắp & khát khao

quẩn luẩn

đời bà – mẹ & con

nức nở những chuyện cười ra nước mắt

đông dần

đông dần

Số phận chung đường

đàn bà

phong kiến hay hiện đại

24 tiếng vô hình bung bít

chất đầy trên đôi gánh – gánh suốt cuộc đời

lý tưởng - lãng mạn cuộc sống

ngụy tạo cơn lốc bụi mù

xoáy trên bề mặt bờ ruộng nứt nẻ hạn hán

sau bao nhiêu năm cực nhọc

cuộc đời hữu hạn trong vô hạn

lũy tre làng hiu hắt gió

cụ già khục khặc nhai trầu

bòn bọt nhớ

Khát vọng đàn bà

mòn vạt

theo thế hệ chảy cùng năm tháng

dát sáng vài giây phút ngắn ngủi

tắt ngúm

chỉ còn tro tàn

sót lại….

04.2010

LẮNG NGHE GIỮA MƠ HỒ

Con đường rất chật trên ngày xưa cũ

Chợt hanh hao một mùa biếc lá

Chợt chênh chao mái ngói nâu thâm

Anh kể em nghe về Cổ Ngư xưa

Những ngôi nhà cổ trên phố cũ rêu phong

Ghế đá dài hun hút Hồ Gươm

Cầu Long Biên ngày dậy sóng

Chiều Hồ Tây thoai thoải ánh nhìn

Hà Nội trong em mơ hồ tựa anh

Đến nhanh quá đi cũng nhanh quá

Đâu ơ hờ trống rỗng mình em

Mưa đêm Pleiku tiếng thầm rơi rả rít

Nấc sượt dài em thả nước cuốn trôi

Nắng đã tắt & loài người đi ngủ

Xếp góc chiều những nỗi nhớ mênh mang

Hà Nội trong em

Lãng đãng sóng

Sông Hồng động hình ngôn ngữ

Chiếc áo cũ vẫn choàng hoang tàn đạn bom

Treo thời gian trên giá sách ghim tường

Em đi qua phố trong dị mộng của loài chim sẻ

Ríu rít hương hoa ngắt chiều đổ bóng

Tiếng rao khàn miền nhớ liêu xiêu

Ký ức đan xen ngắt quãng khi nghe khúc tình Phú Quang

Chiếc hôn hắt vội giọt cà phê đắng giọt giọt…

Pleiku gió hát trên hoa cỏ may

Em tìm anh phố dài xao xác

Đàn sâm cầm vỗ cánh bay đi

Làn sương bay mỏng mảnh ngón tay gầy

Mặt trời lội vào những mảnh ghép

Lắng nghe

Giữa mơ hồ Hà Nội…

10/2010

CAM RANH TRẮNG

Gõ phách, nhịp lạc

gã đàn ông vo tròn khói thuốc thả mây

khủng hoảng đọng mái tóc mờ sương

mất em giữa inh oang phố thị

đi hết kiếm tìm là tuyệt vọng*

ngân hà cuộn chảy

búng bàn tay nhạc âm ngân lên

nhòe nhoẹt giữ giấc chiêm bao trắng phếu nỗi sợ chong chong*

Migon* bỏ nhà đi mất

chén canh còn, bồ hóng chênh chao nguồn thực

Cam Ranh trắng

loang lổ mảnh ghép cuộc đời

thảng thốt gã đàn ông vùi mình vào rơm rạ

gạt nỗi buồn loang lên cỏ may

tìm màu mắt xám trong sương xám phỉnh phờ

gã tìm em trốn

em tìm gã trốn

rượt đuổi trong bản thanh âm loạn nhịp

vang lên. Rơi tự do những mỹ cảm lời

cành môi em khua động những miền tôi*

ngậm vào quên hư không mỏi mệt*

gã đàn ông thấy mình trong khúc hoan ca

trong trò chơi con chữ

treo ngược cô đơn, vũ trụ quay

gã nói yêu em

yêu bình minh mỗi ngày

yêu tách trà ấm nóng

đời thường

Mắt cười mở ngày mới

sinh nhật long lanh

Cam Ranh trắng đầy nắng!

9/2009

-------------------------

(*) Thơ Vĩnh Phúc

(*) Tên của con chó Migon

Nguồn: Vanvn.net

Thời của những 'sao nhí làng văn'

Thời của những 'sao nhí làng văn'

Việc liên tiếp xuất hiện những tác giả, dịch giả nhỏ tuổi trong đời sống văn học thời gian qua khiến người ta có cảm giác, phải chăng đã đến thời của các ngôi sao nhí trong giới văn chương?

Trước hiện tượng này, người cả nghĩ sẽ lo lắng, liệu các em có bị già trước tuổi và có bị mắc 'bệnh sao'?

Đình đám hơn cả phải kể đến tác giả của tiểu thuyết viễn tưởng “Cuộc chiến hành tinh Fantom”. Chuyện về cậu bé 11 tuổi viết tiểu thuyết đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí. Nhà thơ Trần Đăng Khoa, vốn là thần đồng thơ nổi tiếng nhất trong các thần đồng văn học của Việt Nam, cũng đã trực tiếp viết hai kỳ về cậu bé trên báo Thể Thao & Văn Hóa. NXB Trẻ, đơn vị thực hiện cuốn sách, cũng có những hoạt động giao lưu bên lề khi phát hành tác phẩm. Và những gì mà Nguyễn Bình thể hiện trong “Cuộc chiến hành tinh Fantom” đã khiến cho những ai đọc sách của cậu phải bất ngờ nếu giữ lối đánh giá thông thường về tư duy của một cậu bé lớp 5. Chưa nói viết hay hay không hay, chỉ nguyên khối lượng tri thức khổng lồ mà cậu bé thu nạp và thể hiện trong cuốn sách đã đủ khiến những người trưởng thành phải thán phục. Ngoài cuốn tiểu thuyết đầu tay, Nguyễn Bình vẫn còn một lượng bản thảo kha khá đang chờ in ấn.


Ngô Gia Thiên An trong buổi ra mắt cuốn sách của mình.

Con gái của nhà thơ Trang Thanh cũng là một tác giả nhí mới ra mắt tập thơ đầu tay “Những ngôi sao lấp lánh” ở tuổi 12. Nếu như Thiên An từng là cảm hứng để mẹ sáng tác tập truyện “Tí Chổi” và xuất hiện trong tập sách dưới vai trò nhân vật thì sau đó cô đã đàng hoàng đứng tên tác giả một tập thơ. NXB Kim Đồng đã in một chùm tác phẩm của các cây bút nhí trong đó có Ngô Gia Thiên An và tổ chức một buổi ra mắt. Hiện Thiên An sinh hoạt trong nhóm bút “Nhiệt Đới” và là thành viên nhỏ tuổi nhất. Thiếu niên Tiền phong và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức.

Cái tên Đỗ Nhật Nam đã quá quen thuộc với độc giả cả nước. Hiện cậu đang giữ kỷ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất” của Trung tâm kỷ lục Việt Nam. Với bộ sách 4 tập “Cu Tí khám phá thế giới”, Đỗ Nhật Nam đã khiến nhiều độc giả bất ngờ trước khả năng dịch của cậu. Nam bước vào con đường dịch sách rất ngẫu nhiên. Bộ sách nhiều tập có tên “Cu Tí khám phá thế giới” được Đỗ Nhật Nam dịch những trang đầu tiên từ khi cậu mới 7 tuổi. Mới đây nhất, Đỗ Nhật Nam ra mắt một cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh của chính cậu có tên “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?”. Kế hoạch phía trước của Nhật Nam vẫn là những cuốn sách dịch.


Đỗ Nhật Nam và bố (trái) trong một sự kiện văn học

Một trường hợp nữa cũng tên Nam nhưng là con gái, Nguyễn Hương Nam, cô bé đến từ Đăk Lăk tuy chưa in tập sách riêng nào nhưng cũng là cái tên khá nổi. Mẹ cô là nhà văn Nguyên Hương. Cuối năm 2011 Nguyễn Hương Nam đoạt giải nhất cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi của Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức với tác phẩm “Vỏ ốc diệu kỳ”. Truyện ngắn khá chững chạc này được cô bé viết ở tuổi 13, sau khi được trao giải đã được Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam in lại.

Gần đây hai tác giả trẻ cùng lớp tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hà Nội là Nguyễn Đan Thi và Nguyễn Hoàng Trâm Anh cũng ra tập sách của riêng mình tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn. Hai tập sách “Nụ cười của thiên thần” và “Thư gửi người thiên cổ” nhận được sự quan tâm của bạn đọc, tạp chí Nhà Văn cũng in giới thiệu hai gương mặt này. Nhà văn Tạ Duy Anh, người trực tiếp xử lý bản thảo của hai tác giả nhí nhận xét: “Tuy còn ít tuổi, nhưng nhiều vấn đề các tác giả đặt ra một cách hồn nhiên lại khá là hóc búa cho người lớn cả về độ sâu sắc lẫn tính cấp bách xã hội của nó. Đó là quyền được mơ ước, được thể hiện, được sống lành mạnh trong một môi trường đạo đức, được tôn trọng, được bảo vệ khỏi tai ương, khỏi nỗi sợ và được hy vọng vào tương lai… Và cuối cùng là từ những trang sách đó toát lên thông điệp về vẻ đẹp của tự đo, khát vọng, trí tưởng tượng…”.

Mai Clara và mẹ - nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai

Mai Clara có lẽ là gương mặt mới nhất trong dàn “sao văn học” nhí. Cô và mẹ, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai vừa đứng tên chung trong tập truyện “Mun ơi, chạy đi!” do NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành tháng 4/2012. Có khác là ở chỗ, nếu như một số tác giả nhí vừa kể trên thuần Việt thì Mai Clara mang một nửa dòng máu Đức và hiện gia đình cô bé cũng đang sống tại Singapore. Tuy thời gian ở Việt Nam rất ít nhưng nhờ được mẹ dạy nên Mai Clara nói và viết tiếng Việt khá tốt, chính vì thế tập truyện “Mun ơi, chạy đi!” đã được viết bằng tiếng Việt chứ không phải tiếng Anh hay tiếng Đức là hai ngôn ngữ mà cả cô và mẹ đều sử dụng tốt.

Đã gọi là hiện tượng thì thường được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt. Hầu như các tác giả nhí khi ra sách, đơn vị xuất bản đều tổ chức sự kiện ra mắt tác phẩm và giao lưu với tác giả, bởi riêng việc “trẻ con viết sách” đã là một sự lạ rất dễ trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Hay như việc tham gia một cuộc thi nếu đoạt giải cao thì việc báo chí săn đón là điều dễ xảy ra. Tất cả điều đó vô hình trung đã biến các em thành người của công chúng từ quá sớm. Để giữ thăng bằng cho cuộc sống, không bị ngộ nhận hay cuốn theo những hư danh là điều rất khó.

Với hầu hết trường hợp vừa kể trên, các em may mắn đều sinh ra trong gia đình có bố mẹ là những người am hiểu, thậm chí chính họ cũng hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật hoặc giảng dạy, nghiên cứu khoa học, vì thế đã rất có ý thức giữ cho con không bị chao đảo khi được tung hô hay trước những lời ngợi khen thái quá. Ngô Gia Thiên An, Nguyễn Hương Nam, Nguyễn Đan Thi và Mai Clara đều có bố, mẹ là nhà văn, nhà thơ. Nguyễn Bình có bố là nhà phê bình Nguyễn Hòa, còn bố Đỗ Nhật Nam là PGS.TS Đỗ Xuân Thảo từng có thời gian giảng dạy ở nước ngoài. Có lẽ bố mẹ các em cũng thừa hiểu sự nhọc nhằn của chữ nghĩa để chuẩn bị cho con một tâm thế đúng đắn, giúp con đi đúng đường.

Điều này được thể hiện ở những suy nghĩ khá chín của chính các em. Ngô Gia Thiên An hoàn toàn không lo ngại gì khi “bị” nổi tiếng: “Em không thấy có điều gì phải sợ và em không nghĩ em cần thay đổi điều gì. Em cứ là mình và học tập thật tốt, làm những điều gì mà bố mẹ em vui”. Và nếu như Ngô Gia Thiên An khi được hỏi về hai từ thần đồng đã giải thích rằng, “thần đồng thơ là những người được ban cho sức mạnh để nói ra những điều mình nghĩ, những điều mình sáng tạo ra qua thơ, văn” thì em cũng không coi thần đồng là một áp lực. Còn Nguyễn Bình, khi được bố hỏi về hai từ này câu trả lời còn “đỉnh” hơn, cậu đầy hài hước khi nói rằng thần đồng nghĩa là… thằng đần, sau này, khi trả lời phỏng vấn báo chí cậu cũng nói như vậy và cho biết, “không thích mọi người gọi mình là thần đồng mà chỉ thích gọi là Nguyễn Bình thôi”. Riêng Đỗ Nhật Nam, dù nhỏ tuổi hơn (sinh năm 2001) nhưng nếu có dịp giao tiếp sẽ thấy sự già dặn, dạn dĩ cũng như phong thái tự tin của cậu, cũng dễ hiểu, bởi Nhật Nam cộng tác thường xuyên với truyền hình và là gương mặt MC quen thuộc của chương trình “Chúc bé ngủ ngon” trên VTV3.

Thời nay, được tiếp cận sớm với tri thức, điều kiện học tập tốt hơn, cộng với năng khiếu bẩm sinh, một số em đã bộc lộ khả năng rất sớm. Và việc xuất hiện một lớp tác giả nhí trong lĩnh vực văn học, xuất bản có lẽ cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, làm sao để các em phát triển đúng hướng, tránh bị tác động không tốt đến tâm lý lứa tuổi cũng là điều đáng lưu tâm. Thời nào Việt Nam cũng có những thần đồng trong các lĩnh vực, có những người chứng tỏ tài năng từ thuở nhỏ và khi trưởng thành vẫn theo đuổi lĩnh vực ấy, và ngược lại, cũng có những người theo đuổi lĩnh vực khác, thậm chí hoàn toàn trái ngược. Đặt ra những đoán định cho các em bộc lộ tài năng sớm ở thì tương lai e rằng không nên, bởi có theo đuổi lĩnh vực mà các em có khả năng hay không còn do nhiều yếu tố trong đó có sở thích của chính các em và định hướng của gia đình. Chẳng hạn ở trường hợp Đỗ Nhật Nam, dù nổi tiếng và thể hiện khả năng sớm trong lĩnh vực dịch thuật nhưng ngay từ bây giờ, khi được hỏi về nghề nghiệp Nam lại nói có mong muốn sau này trở thành một… nhà sinh vật.

Nguồn: Evan.vn

Phong lưu... Đặng Thiều Quang

Phong lưu... Đặng Thiều Quang

Tình cờ tôi ngồi với Đặng Thiều Quang vào đúng cái ngày mà anh cho là đặc biệt. Góc cửa sổ cà phê Viện Goethe với không gian ngập tràn hoa và những người phụ nữ đẹp đẽ, tôi đùa, đúng như trong không gian truyện Đặng Thiều Quang.

Thơ trẻ Huế - báo hiệu sự chuyển dòng

Thơ trẻ Huế - báo hiệu sự chuyển dòng

Gọi thơ trẻ Huế, có nhiều cách hiểu. Ở bài này, người viết chọn cách hiểu thơ của những người trẻ, cụ thể là từ độ tuổi 7x trở về sau. Có thể khẳng định, ở Huế, có một đội ngũ thơ trẻ.

Vi Thùy Linh đưa thơ sang trời Âu trình diễn

Vi Thùy Linh đưa thơ sang trời Âu trình diễn

Nhà thơ Vi Thùy Linh đang dốc sức thực hiện tour trình diễn thơ đỉnh cao sau 15 năm cầm bút tại một số thành phố của Pháp, Vương quốc Bỉ, CH Séc…

Huyền Minh: 'Nhường nhịn chưa chắc đã thiệt thòi'

Huyền Minh: 'Nhường nhịn chưa chắc đã thiệt thòi'

Lần đầu tiên một tác giả làm thơ ở Hà Giang ra mắt tác phẩm tại Hà Nội. Buổi giới thiệu “Viết trên cổng trời” của Huyền Minh, do nhóm Thơ 360 độ tổ chức, sẽ diễn ra tại 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội vào chiều 3/11.

Vi Thùy Linh tổ chức đêm thơ tại Pháp

Vi Thùy Linh tổ chức đêm thơ tại Pháp

Đêm thơ mang tên “Tình tự Hà Nội” sẽ diễn ra vào 20 giờ tối thứ bảy 29/10, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Trang 1 trong tổng số 39 trang.

Các tin mới nhất

Nhiều người đọc

Sách mới xuất bản

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2820
mod_vvisit_counterHôm qua2223
mod_vvisit_counterTất cả4635519

20 170
,
Hôm nay:28 - 4 - 2017
Hiện có 685 khách 1 thành viên online

Đăng ký tin thư

Tên:
Email: