Tôn Vinh Văn Hoá Đọc

Text size
  • C? ch? l?n
  • C? ch? m?c ??nh
  • C? ch? nh?
Trang chủ >>> Văn học Trẻ >>> 360 độ X

Artbook một “ẩn số” ở Việt Nam?

Artbook một “ẩn số” ở Việt Nam?

Cuốn sách dành cho tuổi teen “Những đôi mắt lạnh” hay “Dragon Ball thiếu nhi”… là một trong những cuốn artbook xuất hiện tại Việt Nam như một cơn gió lạ thổi vào thị trường sách Việt Nam với nhiều cơ hội và thách thức.

Sự xuất hiện của artbook Việt

Vài năm trở lại đây, artbook hay picture book còn gọi là sách nghệ thuật không còn xa lạ với Việt Nam. Đây là cách gọi những cuốn sách tập hợp chủ yếu là tranh ảnh, đồ họa… với sự đầu tư công phu, tập trung vào một chủ đề nhất định để làm sao độc giả chỉ cần nhìn tranh là có thể hiểu được một câu chuyện được tác giả truyền tải.

Không chỉ đem đến cho độc giả một câu chuyện mà còn làm mãn nhãn với hình minh họa đẹp mắt, hấp dẫn, Artbook rất kiệm lời, vì thế mọi khoảng trống về cảm xúc, tưởng tượng… dành trọn vẹn cho người tiếp nhận.


Nội dung cuốn “Những nàng công chúa bí ẩn”

Có thể tạm thời chia ra làm hai loại artbook. Một loại là artbook với câu chuyện độc lập, hoàn toàn mới, nhân vật chưa từng xuất hiện. Đây hoàn toàn là sản phẩm sáng tạo của tác giả.

Loại thứ hai là thể loại artbook “ăn theo” một trào lưu hoặc một cơn sốt đã diễn ra trước đó. Chẳng hạn từ một tác phẩm truyện tranh nổi tiếng, được nhiều người biết đến, từ một bộ phim được nhiều người quan tâm theo dõi… đến mức đã kết thúc rồi mà độc giả, khán giả vẫn “thòm thèm” muốn tìm hiểu thêm. Và lúc này art xuất hiện, đáp ứng nhu cầu của độc giả, khán giả về những chuyện hậu trường, bên lề, chuyện chưa từng được kể, được công bố.

Tại Việt Nam, artbook xuất hiện cả hai loại này và cuốn artbook xuất hiện được cho là đầu tiên là “Những đôi mắt lạnh” của Phan Hồn Nhiên và họa sĩ Phan Vũ Linh dành cho tuổi teen. Cuốn sách ngay khi mới lên kệ đã khiến độc giả chú ý bởi ngoài nội dung câu chuyện văn học mang tính kỳ ảo thì có phần minh họa rất hấp dẫn. Vì thế “Những đôi mắt lạnh” nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của độc giả dẫn đến tình trạng cháy hàng. Cuốn sách vì thế đã được tái bản để đáp ứng độc giả. Nhìn lại thành công của Những đôi mắt lạnh bên cạnh tác giả - nhà văn Phan Hồn Nhiên, không thể không kể đến đóng góp họa sĩ, thậm chí tác phẩm chiếm được tình cảm đầu tiên là nhờ những tấm hình minh họa đẹp và đầy ấn tượng.

Bắt kịp với xu hướng artbook của thế giới cũng như đáp ứng nhu cầu đọc truyện và xem tranh của độc giả, một số nhà xuất bản đã mạnh dạn mua bản quyền, đầu tư vào artbook. Những cuốn artbook ra đời tại Việt Nam như One Piece, Dragon BallClamp, Những nàng công chúa bí ẩn, Tuyệt đỉnh sinh vật...


Một trang bên trong cuốn artbook “Những nàng công chúa bí ẩn”

Artbook liệu có bùng nổ ở Việt Nam?

Nếu như những cuốn sách dầy cộp và chi chít chữ rất dễ làm nản người đọc sách, nhất là trong thời buổi bận rộn này thì artbook sẽ không ngốn quá nhiều thời gian cho người đọc sách mà vẫn thỏa mãn về một câu chuyện được kể. Không những thế, lại được đắm chìm vào các bức tranh đẹp… sẽ là điểm cộng để artbook có cơ hội bứt phá, trở thành dòng sách ăn khách tại Việt Nam.

Một trong những trở ngại của artbook là giá thành cao hơn so với sách chữ thông thường. Giá sách cao vì tác giả dụng công, chất lượng in ấn cao cấp. Giá sách Những nàng công chúa bí ẩn là 199 nghìn, Những kẻ mộng mơ của Dzung Yoko có giá hơn 200 nghìn, tuyệt đỉnh sinh vật 180 nghìn… Nếu đặt vào bối cảnh hiện nay, không thể phủ nhận với giá sách này những gia đình còn khó khăn sẽ không ưu tiên artbook so với sách chữ thông thường.

Trước khi artbook xuất hiện ở Việt Nam thì thế giới đã có. Nếu tính từ khi artbook xuất hiện ở Việt Nam cho đến nay cũng trên 5 năm nhưng xem ra số lượng artbook chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phải chăng artbook là thị trường còn khá mới mẻ nên các nhà xuất bản cũng còn e dè?

Tuy nhiên, lại có trường hợp một tác giả artbook Việt Nam lại có tác phẩm được xuất bản ở nước ngoài trước, sau đó mới được xuất bản tại Việt Nam. Trường hợp cuốn sách thiếu nhi Những nàng công chúa bí ẩn của Khoa Lê là một ví dụ, được xuất bản tại Ý và Pháp trước. Và nhân một hội sách quốc tế, đại diện nhà xuất bản Kim Đồng đã “phát hiện” ra cuốn sách của tác giả Việt Nam xuất hiện tại đây với tâm trạng bất ngờ và vui sướng. Thế là sau đó NXB Kim Đồng lên kế hoạch phát hành cuốn sách này tại Việt Nam. Nhưng trở ngại lớn nhất là công nghệ in tráng kim tại Việt Nam còn quá mới, liệu có nhà in nào đáp ứng được? Công nghệ này gia tăng trên bề mặt bản in lớp kim loại tạo chiều sâu và độ lóng lánh rực rỡ. Cuối cùng, công nghệ này đã được thực hiện thành công tại Việt Nam. Cuốn sách Những nàng công chú bí ẩn đạt chất lượng tốt, đem tới cảm giác sống động và choáng ngợp cho người xem hệt như phiên bản gốc nhưng giá thành lại không được quá cao. Qua rất nhiều lần in thử và nghiên cứu các kĩ thuật làm sách phức tạp của phiên bản gốc, cuối cùng Nhà xuất bản Kim Đồng  cũng cùng với nhà in cũng cho ra đời những cuốn Artbook đạt chất lượng không hề thua kém bản gốc, trong khi mức giá lại rẻ hơn rất nhiều so với bản gốc.


Những hình ảnh mang tính nghệ thuật rất hấp dẫn độc giả nhỏ tuổi

Một số độc giả chia sẻ sau khi mua những cuốn artbook xuất bản tại Việt Nam thì thấy không hề đắt so với những gì được trải nghiệm, “rất đáng đồng tiền bát gạo” và chờ đợi được tiếp tục cầm trên tay những cuốn artbook mới nhất.

Không những thế, có những dự  đoán được đưa ra khi thông tin về tác phẩm nổi tiếng Harry Potter có artbook, và xu hướng những bộ truyện tranh đình đám, những bộ phim nổi tiếng sẽ có artbook ăn theo hứa hẹn một thị trường artbook sôi động.

Chia sẻ về hướng đi tiếp theo trong thời gian tới về mảng artbook của NXB Kim Đồng - một trong những đơn vị mạnh dạn đầu tư vào artbook hiện nay, anh Đặng Cao Cường , Phó ban Comic, NXB Kim Đồng cho biết: “Sắp tới NXB Kim Đồng  sẽ tiếp tục khai thác bản quyền của những cuốn artbook của các tác giả - tác phẩm nổi tiếng, có nội dung và hình thức phong phú tới từ Nhật Bản. Song song với đó là phát triển và xuất bản những cuốn Artbook do chính các họa sĩ Việt Nam vẽ, giúp cho độc giả được sở hữu những cuốn sách hay và đẹp, phục vụ nhu cầu sưu tập sách, góp phần làm cho thị trường xuất bản thêm phong phú và sôi động”.

Với một thể loại sách mới mẻ như artbook trên thị trường Việt Nam hiện nay độc giả đã và đang tiếp cận bằng một thói quen mới, niềm hào hứng mới, bên cạnh  những khó khăn đã và đang được các đơn vị khai thác nỗ lực khắc phục khá hiệu quả thì artbook đang là một ẩn số đối với thị trường sách thiếu nhi.

Theo Hà Anh - Tổ quốc

Thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh: Ra vườn nhặt nắng

Thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh: Ra vườn nhặt nắng

“Ông ra vườn nhặt nắng

Tha thẩn suốt buổi chiều

Ông không còn trí nhớ​

Ông chỉ còn tình yêu...”.

Một trang minh họa cho bài thơ Ra vườn nhặt nắng - Ảnh: Toa Tàu

Những vần thơ mộc mạc nhưng đẹp trong trẻo như một bức tranh ấy nằm trong tập thơ tranh dành cho trẻ em Ra vườn nhặt nắng của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh ra mắt bạn đọc nhỏ tuổi vào ngày 22-5 tại Không gian sáng tạo Toa Tàu.

Ra vườn nhặt nắng không phải là một tập thơ mới tinh vì trước đó, tập thơ được xuất bản vào năm 2015 (NXB Thế Giới).

“Vô tình đọc được tập thơ và nhận ra đây là một tập thơ rất dễ thương, thú vị dành cho trẻ nhỏ nhưng còn quá ít người biết đến, chúng tôi thật sự muốn làm lại một phiên bản khác hấp dẫn hơn. Nhưng lúc đó vấp phải một chuyện là Toa Tàu không có kinh phí để in sách nên chúng tôi đã kêu gọi sự ủng hộ của mọi người để tập thơ có thể chào đời” - Phiên Nghiên, đại diện của Toa Tàu, nói về sự “tái sinh” của Ra vườn nhặt nắng.

Mục đích ban đầu của những người làm sách là sẽ kêu gọi được 100 triệu đồng để in khoảng 700 cuốn sách, thế nhưng chỉ chưa đầy hai tháng kể từ ngày kêu gọi (từ 26-3 đến 17-5), Ra vườn nhặt nắng đã nhận được gần 250 triệu tiền mua sách trả trước từ đông đảo các bậc phụ huynh và bạn đọc trẻ.

Thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh: Ra vườn nhặt nắng

Với 33 bài thơ được minh họa sinh động bằng những bức vẽ ngộ nghĩnh của Lá Studio - một studio nhỏ gồm bốn thành viên: hai họa sĩ và hai... con mèo, tập thơ tranh dày 60 trang là dự án xuất bản đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm sáng tạo của Toa Tàu Creative Platform, ra mắt trong sự háo hức của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Tác giả của tập thơ, anh Nguyễn Thế Hoàng Linh chia sẻ: “Trẻ con cần có ấn tượng về vẻ đẹp. Tôi sử dụng câu chữ và hình ảnh sáng, rõ để phục vụ việc đó. Còn những món quà khác, có thể các em sẽ tìm thấy thêm khi lớn lên. Một cuốn sách có thể đọc lại nhiều lần mà!”.

Thơ cho trẻ con phải được trẻ con yêu thích. Và thật vui vì mùa hè này, “các em sẽ lại có một quyển sách đẹp để thanh lọc những điều xấu xa” - như lời của một độc giả viết trên Toa Tàu.


Theo Minh Trang - TTO

Tọa đàm Đinh Phương “Đợi đến lượt”

Tọa đàm Đinh Phương “Đợi đến lượt”

Vào lúc 18h ngày 4/5 tại trung tâm văn hóa Pháp- 24 Tràng Tiền sẽ diễn ra tọa đàm “Đợi đến lượt” của tác giả trẻ Đinh Phương.

Đợi đến lượt là tuyển tập gồm 14 truyện ngắn được viết với bút pháp huyền ảo. Cái hiện thực trong các câu chuyện bị làm cho nhạt nhòa đến mức người ta nghi hoặc sự tồn tại của nó. Nhân vật trong các truyện thường là những cá nhân trần trụi, cô đơn, không tính cách, không quê hương. Luôn luôn, họ đi tìm một cái gì đó, khao khát một cái gì đó mà hiện thực không thể cho họ. Nhưng tất cả vẫn để nói những câu chuyện có thật của đời sống: nỗi ám ảnh về chiến tranh, ám ảnh về tội ác, sự cô đơn, bất lực, nỗi chán chường…

Nhận xét về tác phẩm của Đinh Phương, một số ý kiến cho rằng: Văn Đinh Phương rất đẹp. Lối dẫn dụ truyện tinh tế khéo léo khiến việc đọc nó không còn là một thách thức. Còn hiểu nó, chia sẻ với nó đến đâu, nhìn nhận nó ở góc độ là tùy kinh nghiệm riêng của từng độc giả.

Đinh Phương tên thật là Nguyễn Trọng Hưng, sinh năm 1989 ở thị trấn Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh.

Tác phẩm đã xuất bản ngoài Đợi đến lượt là cuốn sách “Những đứa con của chúa trời” gồm 20 truyện ngắn chọn lọc.

Đinh Phương từng đạt giải nhì cuộc thi truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2013-2014. Hiện là biên tập viên Báo Hạ Long.

Theo Hà Anh - Tổ quốc

Tài năng không thể nóng vội

Tài năng không thể nóng vội

Tủ sách văn học 8X của Nxb Văn hóa - Văn nghệ đã giới thiệu được nhiều tác giả trẻ triển vọng.

Sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông và xuất bản thời gian qua tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả trẻ phát triển tài năng. Nhưng không có thành công nào đến quá dễ dàng. Chỉ có niềm đam mê, sự lao động nghiêm túc, không ngại dấn thân mới giúp các tác giả trẻ khẳng định được chỗ đứng của mình.

Thời xuất bản “mở cửa”

Nhiều năm qua, một trong những yêu cầu với các tác giả muốn trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam là phải có hai đầu sách đã xuất bản (riêng mảng lý luận phê bình tác giả chỉ cần nộp một đầu sách). Yêu cầu này có thể coi như là một sự sàng lọc bước đầu, cho thấy tác giả đã đủ “cứng cáp” về nghề, thể hiện bằng việc đã có sách được phát hành rộng rãi. Tuy nhiên trong điều kiện xuất bản ngày càng cởi mở thì yêu cầu về số lượng đầu sách đã in ấn phần nhiều chỉ còn mang tính hình thức.

Hiện có rất nhiều cách thức để một cuốn sách được xuất hiện trên thị trường: tác giả có thể chủ động làm việc với nhà xuất bản (Nxb), nếu bản thảo phù hợp Nxb sẽ tiến hành in và trả nhuận bút cho tác giả; hoặc Nxb chỉ bán giấy phép cho bản thảo đủ điều kiện, trên cơ sở đó tác giả phải tự tổ chức in ấn và phát hành. Điều này dẫn đến một thực tế là có tác giả chỉ in vài ba trăm cuốn để tặng bạn bè.

Một phương thức khác được nhiều người lựa chọn đó là tác giả thông qua các công ty sách như là một khâu trung gian để đưa tác phẩm của mình ra thị trường. Những năm qua, sự xuất hiện của hàng loạt công ty tư nhân tham gia vào lĩnh vực xuất bản đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người viết có nhiều lựa chọn để giới thiệu, quảng bá tác phẩm tới công chúng.

Cơ chế xuất bản ngày càng mở rộng nên dường như ai cũng có cơ hội thực hiện được mơ ước trở thành nhà văn khi có sách được xuất bản. Điều này có thể nhận thấy từ danh sách các tác giả xin kết nạp Hội Nhà văn Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên sự cởi mở trong các điều kiện xuất bản cũng đồng thời đặt ra những đòi hỏi khắt khe về chất lượng tác phẩm. Nhìn rộng ra đời sống văn học, giữa rừng tác phẩm mới được tung ra thị trường hằng tuần, hằng tháng, chỉ có một số ít tên tuổi thật sự bám trụ được lâu dài với văn chương.

Sự ưu ái dành cho người trẻ

Song cũng phải thấy rằng sự mở cửa của xuất bản đang mở ra nhiều cơ hội cho các tác giả trẻ. Vài năm trở lại đây dòng sách cho giới trẻ được nhiều đơn vị xuất bản chú trọng và đầu tư. Vừa chủ động đi tìm kiếm tác giả, tổ chức bản thảo, lo in ấn và truyền thông, sách trẻ phủ sóng ngày càng nhiều trên thị trường, và các tác giả trẻ cũng được hưởng nhiều sự ưu ái.

Tiêu biểu là Tủ sách văn học dành cho tác giả lứa tuổi 8X của Nxb Văn hóa - Văn nghệ. Với mong muốn sự đón nhận, “đỡ đầu” các tác giả trẻ nhằm khích lệ sự sáng tạo đối với những bạn trẻ có khả năng văn chương, vừa góp phần “sàng lọc” thị trường sách mà theo đại diện Nxb cho rằng ở đó “sách văn chương vẫn còn hiếm, nhưng sách na ná văn chương thì nhiều, thậm chí quá nhiều”; từ năm 2013 đến nay Tủ sách đã giới thiệu được 27 cuốn sách của 23 tác giả trẻ. Tủ sách đã được bạn đọc đón nhận và tạo được tiếng vang trên thị trường sách khi nhiều tác giả được Tủ sách phát hiện đã tiếp tục phát huy được khả năng văn chương và đoạt được nhiều giải thưởng văn học uy tín. “Thừa thắng xông lên”, năm 2015, Nxb Văn hóa - Văn nghệ tiếp tục ra mắt Tủ sách văn học dành cho lứa tuổi 9X với ba tác phẩm văn học “mở màn” của các tác giả: Cao Nguyệt Nguyên, Vĩnh Thông, Dương Hằng. Không bỏ qua “cơn khát” của độc giả với tác phẩm một thế hệ người viết mới, năm 2014, Nxb Văn học cũng đã cho ra mắt dòng văn học trẻ thế hệ 9X, với chủ trương “9X viết, 9X đọc”.

Trào lưu xuất bản sách văn học trẻ tiếp tục được một số công ty sách tư nhân tham gia nhiệt tình. Mới đây trang cộng đồng Mlog và đơn vị phát hành sách Zbooks đã ra mắt độc giả tủ sách Mlog - tủ sách dành riêng cho độc giả trẻ do chính các tác giả trẻ viết. Một tập tản văn do 12 cây bút trẻ thể hiện đã được chọn làm cuốn sách mở màn cho tủ sách. Khẳng định hướng đi của mình không hề phiêu lưu mà hoàn toàn căn cứ những phân tích khoa học từ nhu cầu của thị trường, Công ty Zbooks với vai trò là đơn vị phát hành khẳng định: Nhu cầu viết và đọc của những người trẻ thời điểm này là một nhu cầu có thực và tủ sách này ra đời dựa trên 50% nhu cầu của độc giả (thông qua tương tác bình chọn trên trang mlog) và 50% định hướng sáng tác của đơn vị xuất bản.

Sự thông thoáng của xuất bản, nhu cầu muốn tìm kiếm tác phẩm mới của những cây bút mới như một cách thay đổi “khẩu vị” từ thị trường sách đã và đang giúp các tác giả trẻ có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận độc giả. Thực tế cho thấy có những cây bút dù chỉ vừa mới xuất hiện trên mạng xã hội đã tạo được cơn “sốt”, với lượng sách xuất bản lên đến cả vạn bản. Không thể không nhắc đến các cuộc thi sáng tác trên báo chí, mạng xã hội được tổ chức với tần suất khá dày đặc như hiện nay cũng là “cánh cửa mở” cho các tác giả trẻ thử sức và bứt phá. Do đó không sai khi cho rằng đời sống văn chương hiện nay đang mở ra những điều kiện thuận lợi nhất cho người viết “trăm hoa đua nở”.

Thành công không bao giờ dễ dàng

Xuất bản sách nhiều thuận lợi, truyền thông luôn nhiệt tình quảng bá những tên tuổi mới; cơ hội trở thành “người công chúng” dường như chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Nhưng văn học không bao giờ là con đường trải hoa hồng. Khi người viết không chịu trau dồi, rèn luyện thì cũng không hy vọng có tác phẩm hay. Điều này giúp giải thích vì sao có tác giả xuất hiện rất đình đám, sách luôn lọt vào danh sách best seller, nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn đã không còn ai nhắc đến.

Cũng có tác giả quá sốt sắng, nóng vội, mong muốn được mọi người ghi nhận nên liên tục ra mắt sách, làm sự kiện, và truyền thông quá đà trong khi điều quan trọng nhất là chất lượng tác phẩm lại không được quan tâm đầu tư công sức. Vì vậy dù trên báo chí xuất hiện những bài viết khen ngợi như thể một tuyệt tác vừa mới trình làng, nhưng khi độc giả đọc tác phẩm thì nhận thấy những lời nhận xét này khác quá xa so với thực tế. Hậu quả là bạn đọc mất lòng tin vào tác giả. Rõ ràng sự nóng vội, ý thức làm nghề thiếu chuyên nghiệp đã hủy hoại những tài năng văn chương vừa mới hé nở.

Những câu chuyện này nhắc chúng ta nhớ đến một nhà văn trẻ người Anh tên là Veronica Roth. Sinh năm 1988, Veronica Roth là tác giả nổi tiếng bậc nhất trong dòng tiểu thuyết dành cho giới trẻ hiện nay. Tác phẩm Divergent của Veronica Roth đã bán được 5 triệu bản trên toàn thế giới, và được so sánh ngang ngửa với cuốn sách gây sốt hiện nay là The Hunger Games (Đấu trường sinh tử). Veronica Roth dường như đang nắm trong tay rất nhiều quyền năng: Nổi tiếng, có sách bán chạy, được giới chuyên môn thừa nhận nhưng cô không bị ảo tưởng. Cô tâm sự: “Thành công có thể trở thành một mớ hỗn độn nếu bạn không cẩn thận. Danh tiếng có khi làm đảo ngược mọi thứ. Những thứ vốn bình thường lại trở nên khác thường và ngược lại. Tôi cố thận trọng. Chung quanh tôi là nhiều người thân yêu và tôi đã nói với họ: Hãy đá cho tôi một cái nếu các bạn thấy tôi trở thành kẻ tự mãn”.

Đây là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc dành cho các tác giả trẻ muốn đi dài trên con đường văn chương nhiều thử thách.

Theo Phong Điệp - Nhân dân cuối tuần

Văn học trẻ - “Văn học thời trang”

Văn học trẻ - “Văn học thời trang”

Giới chuyên môn gọi dòng văn học trẻ đang ăn khách là “văn học thời trang”, chỉ thỏa mãn nhu cầu giải trí nhất thời

Văn học trẻ mấy năm gần đây lên hương với rất nhiều ấn bản có số phát hành từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn bản. Không thể phủ nhận sức hút của các tác giả còn rất trẻ: Anh Khang, Hamlet Trương, Phan Ý Yên... Đầu sách nào của họ cũng được độc giả đón nhận nồng nhiệt, lượng ấn bản cao, người hâm mộ xếp hàng dài chờ xin chữ ký.

"Giấc mơ" của người viết sách

Nhà văn Đoàn Thạch Biền nhận xét: “Đã có nhiều tác giả viết về Sài Gòn nhưng Anh Khang viết cuốn tùy bút - du ký “Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em” với góc nhìn khác. Nhìn từ bên trong vì đây là chốn quê nhà nơi mình sinh ra và nhìn từ bên ngoài bằng những chuyến đi xa, để rồi nhận ra: “Đi là để được tái sinh thêm một cuộc đời khác... Và đi còn là để biết nơi đâu thật sự là chốn mình luôn mong trở về”.

Những “cơn sốt” liên tiếp từ sách của Anh Khang: “Buồn làm sao buông”, “Đường hai ngả người quen thành lạ”, “Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em”, “Thương mấy cũng là người dưng”... làm cho văn học trẻ sôi động trở lại. Trong khi đó, Hamlet Trương có khá nhiều sách đã phát hành: “Thời gian để yêu” (2011), “Thương nhau để đó” (2012), “Tay tìm tay níu tay” (2013), “Yêu đi rồi khóc” (2014), “Ai rồi cũng khác” (2014). Phan Ý Yên cũng có: “Tình yêu là không ai muốn bỏ đi”, “Em là để yêu”, “Cà phê với người lạ”, “Khi phụ nữ uống trà, đàn ông nên cẩn thận”, “Không xinh không thông minh không bất bình thế giới”...

Đông đảo độc giả trẻ xếp hàng để được tác giả Anh Khang ký tặng trong buổi ra mắt cuốn sách “Thương mấy cũng là người dưng” tại Hội sách TP HCM 2016 Ảnh: Trương Đức

Hầu như các tác giả này đều có nền móng văn hóa rất tốt. Hamlet Trương hoạt động ở nhiều lĩnh vực: ca sĩ, nhạc sĩ, nhà văn, dẫn chương trình trên đài phát thanh và chương trình đối thoại (talk-show) trên truyền hình. Anh có nhiều ca khúc được bạn trẻ biết đến: “Người yêu cũ có người yêu mới”, “Bụi bay vào mắt”, “Em, anh và cô ấy”, “Yêu đi rồi khóc”, “Bỗng dưng hết yêu”... Phan Ý Yên có thời gian dài sống ở châu Âu. Anh Khang dành rất nhiều thì giờ đi các nước để nuôi cảm hứng cho công việc viết. Những đứa con tinh thần của họ cũng đã đến được với số đông độc giả.

Tuy nhiên, chỉ cần đọc qua các tiêu đề sách của những tác giả này, độc giả đã biết ngay nội dung bên trong. Sách của Anh Khang chỉ hướng đến thỏa mãn các độc giả “tuổi teen”, bởi từ những ngày đầu xuất hiện với “Buồn làm sao buông” đã bàn chuyện tình yêu, lãng mạn, kiểu: “Trời cùng đất tận, rốt cục cũng không đáng sợ bằng một chữ - Quên. Thế nên, cũng phải đến một lúc nào đó, lòng bỗng thấy nhẹ tênh như nắng chiều la đà sắp rớt và thấy từ xa có bóng người khuất dần vào hoàng hôn chuyển tối. Tắt ngóm. Tắt lòng. Thế là cũng xong. Có những nỗi buồn ta quẩn quanh trong ấy, có những kỷ niệm dù thiết tha đến vậy hay có những con người ta đắm say cách mấy, cũng phải đến ngày học cách buông tay”.

Đến các ấn phẩm sau đó, Anh Khang vẫn cùng một chuyện, cùng một giọng: “Tôi viết “Thương mấy cũng là người dưng” trong những ngày tủi thân cùng cực nhất của thanh xuân mình. Cái quãng đời đã bước qua đủ nhiều cuộc yêu để tự thấy mình không còn dư dả tuổi trẻ, niềm tin và tình thương để phung phí; thành ra chỉ muốn nắm thật chặt bàn tay của người bên cạnh, bình bình đạm đạm đi đến cuối. Nhưng thế sự tuyệt đối khó toại lòng người và chân tình ở đời hiếm khi buộc ràng trong khái niệm “vĩnh viễn” như mình mong đợi. Bởi nên, mọi tủi buồn của tuổi trẻ, chung quy cũng vì hai chữ “hết yêu”...

Đừng tung hô quá

Không phải độc giả tuổi mới lớn nào cũng cắm cúi say mê đọc truyện của các tác giả trẻ nêu trên. Nhiều ý kiến từ chính các độc giả tuổi mới lớn cho rằng chẳng qua các bạn đồng lứa đang bị cuốn theo những thứ dễ đọc, mang nhiều tính giải trí, yêu đương lãng mạn, sướt mướt, đọc xong rồi quên, không cần phải nhớ cho nặng đầu, cho bớt áp lực sau khi căng thẳng học hành và có thêm màu sắc tưởng tượng ảo ảnh cho cuộc đời đỡ khô cứng.

Các nhà phê bình đánh giá hiện tượng văn trẻ đang “hot” như vậy là “văn học thời trang”. Nhóm độc giả mục tiêu đã được lựa chọn rất rõ, “tuổi teen” là tuổi mới chớm yêu nên tác phẩm viết chuyện yêu đương lãng mạn tất nhiên là dễ cuốn hút. Dù sao thì cũng tốt hơn là chứng kiến cảnh giới trẻ “điên” lên vì truyện ngôn tình Trung Quốc. Thêm nữa, các tác giả trẻ này đều là những người đã học tập công nghệ ra mắt ấn phẩm phương Tây. Họ chọn cho mình một văn phong dễ đọc, dễ đi vào lòng nhóm độc giả mục tiêu và giữ ổn định phong độ, viết đều đặn, đi kèm với mỗi lần ra sách là chiến dịch PR nhắm trúng đối tượng bỏ tiền mua sách.

Nhà phê bình Nguyễn Hòa nhìn nhận: “Để đánh giá được giá trị văn học của ấn phẩm phải căn cứ chất lượng tác phẩm. Mà các tác phẩm như thế là sản phẩm của công nghệ ra mắt ấn phẩm. Tác phẩm đích thực đòi hỏi cao hơn cả về chiều sâu trí tuệ, lắng đọng của tư duy và định hướng thẩm mỹ. Ngay cả xã hội phương Tây cũng không thể trông chờ vào các tác phẩm ăn khách để xây đắp nền văn học. Làm sao có thể kỳ vọng vào tính định hướng để nâng cao thẩm mỹ con người ở những tác phẩm này, nên đừng coi đó là những đỉnh cao mà chỉ có thể thỏa mãn nhất thời”.

Không phủ nhận được sự đóng góp của những cuốn sách bán chạy trong việc làm sôi động hơn đời sống văn học nhưng rất khó để có thể ghi nhận giá trị chiều sâu của các tác phẩm “ăn khách” này. “Các cây bút trẻ đã có ý thức làm nghề rất tốt, trang bị đầy đủ công cụ, phương tiện, vốn liếng, có đầu tư xa, lộ trình quy hoạch rõ ràng, họ làm giỏi hơn các lớp người viết trước. Nhưng văn học giải trí không thể đại diện cho nền văn học quốc gia được. Văn học có giá trị nghệ thuật mới đủ tư cách để đại diện cho nền văn học quốc gia” - nhà phê bình Văn Giá khẳng định.

Không “thọ” lâu

“Thị hiếu nghệ thuật nói chung và thị hiếu văn học đang bị chia nhỏ ra, thành những nhóm độc giả khác nhau, theo lứa tuổi, theo địa hình đô thị hoặc nông thôn, theo miền Bắc và miền Nam, theo mức độ học vấn, theo nghề nghiệp…” - nhà phê bình Nguyễn Hòa đánh giá.

Theo ông, việc đáp ứng được một nhóm độc giả nào đó là chuyện bình thường. Lứa tuổi mới lớn còn hồn nhiên, bồng bột, ăn chưa no lo chưa tới, dễ ăn theo, bị lôi cuốn vào những gì nông nổi và cảm tính. Tâm tính của độc giả tuổi teen mỗi thời mỗi khác nên nếu chỉ chạy theo lứa tuổi thì vài năm sau, thế hệ kế tiếp sẽ đọc những tác phẩm khác. Như vậy, tác phẩm làm sao có tuổi thọ được!

Theo Hòa Bình - Người Lao động

Sơn Paris “đặt cược” trong “Đừng khóc nữa nhé”

Sơn Paris “đặt cược” trong “Đừng khóc nữa nhé”

Chiều 2/4 tại Hà Nội, tác giả Sơn Paris đã có buổi ra mắt sách tác phẩm mới nhất với tên gọi hơi “rắc rối” bởi nhiều dòng chữ: Mười ba, Đừng khóc nữa nhé, Phải mạnh mẽ lên.

Đây là cuốn sách thứ ba của tác giả trẻ Sơn Paris sau hai cuốn sách đầu tiên chạm ngõ làng văn mang tên Muốn khóc thật toTrót lỡ chạm môi nhau. Tác giả trẻ Sơn Paris cũng giống như Hamlet Trương, Phong Việt... từng làm mưa gió trên thị trường xuất bản, được độc giả biết đến từ thế giới mạng sau đó tập hợp in thành sách. Đến nay Sơn Paris đã có một lượng độc giả nhất định khi cuốn sách Trót lỡ chạm môi nhau nằm top 15 đầu sách bán chạy nhất năm 2014 và tiểu thuyết 16+ Muốn khóc thật to đã tái bản sau 10 ngày ra mắt độc giả cả nước.


Tác giả trẻ Sơn Paris ra mắt cuốn sách mới

Lý giải vì sao tên cuốn sách này lại có tên rắc rối vậy, hơn thế lại dính dáng đến con số 13 vốn được nhiều người coi là thiếu may mắn, tác giả Sơn Paris đã chú thích ngay như một sự đặt cược ở ngay trang bìa rằng: Tôi tin rằng cứ 13 người cô đơn, sẽ có một người si mê cuốn sách này...

Trong một lý giải khác, tác giả lại cho rằng: Còn một con giáp thứ mười ba, gọi tên là con tim.

Còn phần Đừng khóc nữa nhé là một trong hai nội dung chính của cuốn sách. Đừng khóc nữa nhé gồm 13 truyện ngắn. Các sắc thái tình yêu đa dạng và giàu phức cảm được Sơn Paris dùng lối kể ma mị, liêu trai và có phần ảm đạm để khai thác, lật mở, vặn xoay, giúp người đọc cảm được trọn vẹn những mặt giao diện tâm lý luôn có xu hướng ẩn giấu của người trẻ hôm nay.


"Mười ba, Đừng khóc nữa nhé, Phải mạnh mẽ lên" dán nhãn 16+

Cuốn sách này có điều đặc biệt nữa là phần hai của cuốn sách với tên gọi Phải mạnh mẽ lên. Phải mạnh lẽ lên gồm 13 đoản khúc. Mỗi đoạn truyền tải một thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, tình yêu, phù hợp sở thích của giới trẻ. Tiết tấu thay đổi linh hoạt qua các thể loại: Văn, lời khuyên, ghi chú, thơ… Những quan điểm xoay quanh các chủ đề khá gần gũi về chuyện “sống thử”, “sự thông minh”, “Tết đến đừng giục con lấy chồng”… sẽ khiến độc giả phải bật cười vì sự hóm hỉnh, dí dỏm của người viết.

Phải mạnh mẽ lên cũng trở thành tên bìa ở mặt sau có thiết kế giống mặt trước. Nên kì thực khi độc giả cầm cuốn sách trên tay sẽ khó lòng phân biệt được đâu là mặt chính - phụ. Và độc giả cũng có thể đọc tráo đầu đuôi ngược chiều nhau. Phần này có nhiều câu trích hay, dễ đọc, dễ nhớ, được bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội.

Tác giả Sơn Paris tên thật là Nguyễn Ngọc Sơn, sinh năm 1993. Từng là Thủ khoa Pháp ngữ Học viện Ngoại giao Việt Nam; Gương mặt sinh viên Việt Nam tự tin-tỏa sáng, Giải nhì Tài năng tiếng Pháp 2012, Giải nhất Tìm kiếm tài năng dẫn chương trình, đạo diễn của nhiều chương trình, sự kiện dành cho sinh viên, thủ lĩnh của nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, được dán nhãn 16+.

Theo Hà Anh - báo điện tử Tổ quốc

Tác giả trẻ năng động giới thiệu sách với người đọc trẻ

Tác giả trẻ năng động giới thiệu sách với người đọc trẻ

Là những người “tiên phong” trong việc tiếp cận người đọc của mình bằng nhiều hình thức mới đề cao tính tương tác, sống động và gần gũi, sự góp mặt của các tác giả trẻ trong những năm gần đây ít nhiều khiến hội sách thêm tươi trẻ.

Tổ chức đêm nhạc riêng, tặng CD đọc sách, tặng thơ kèm tản văn, bọc sách miễn phí, tổ chức riêng một cuộc thi để cảm nhận về sách trước ngày ra mắt chính thức… là những hoạt động giới thiệu sách ấn tượng mà các tác giả trẻ đang “ém hàng” dành riêng cho Hội sách lần 9 diễn ra từ ngày 21 đến 27-3 tại công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM).

“Hot” nhất Hội sách lần 9, Anh Khang sẽ tái ngộ khán giả yêu những trang viết lãng mạn của anh bằng tập sách mới tinh Thương mấy cũng là người dưng (NXB Văn Hóa Nghệ Thuật và Phương Nam Book phát hành), cũng là tập sách thứ năm của cây bút 8X này.

Tập sách ngay từ khi được họa sĩ thiết kế bìa sách Thái Mỹ Phương chia sẻ hình ảnh trên trang cá nhân của cô đã gây xôn xao trên nhiều diễn đàn.

Anh Khang chia sẻ: “Có thể nói là chưa năm nào không khí chuẩn bị cho hội sách lại rộn ràng như năm nay. Ngoài việc là một tác giả trẻ có sách mới ra mắt trong dịp này, tôi còn nôn nóng trong vai một độc giả được thăm thú, tìm mua những đầu sách mà tôi yêu thích vì hội sách năm nay các tác giả trẻ ra sách mới khá nhiều.

Với riêng tôi, Thương mấy cũng là người dưng là cuốn tản văn thứ ba sau Buồn làm sao buông và Ngày trôi về phía cũ. Hiểu nôm na nó như một cẩm nang dành cho những người trẻ khi đối mặt với những đổ vỡ trong tình yêu, giúp họ tiết kiệm được nỗi buồn, bớt đi những lời hờn giận, oán trách và trấn an bản thân nhiều hơn. Hiện tại số lượng đặt trước của cuốn sách này là 30.000 bản”.

Hấp dẫn hơn, đây cũng là lần đầu tiên Anh Khang và đơn vị phát hành tặng quà “khủng” đi kèm mỗi cuốn sách. Với tiêu chí “mua 1 tặng 3”, khi mua một cuốn Thương mấy cũng là người dưng bạn đọc sẽ được nhận quà đính kèm là một postcard in nổi 3D và một tập thơ cùng tên dày hơn 100 trang, vốn là tuyển tập những bài thơ được Anh Khang làm tặng bạn bè hoặc dùng làm status trên các mạng xã hội được nhiều người trẻ yêu thích thời gian qua.

Lần đầu có sách mới ra mắt tại hội sách, cây bút trẻ Hamlet Trương cũng đang ráo riết chuẩn bị một đêm nhạc acoustic “hoành tráng” để giới thiệu cuốn 12 cách yêu nhìn từ 12 chòm sao thuộc cung hoàng đạo.

Hai tác giả cùng “nhà” Minh Châu Books với anh là Iris Cao và Tuệ Nghi sẽ đồng thời cho ra mắt phiên bản đặc biệt của Người yêu cũ có người yêu mới và Sẽ có cách, đừng lo. Những phiên bản đặc biệt này đều có tặng kèm CD gồm ca khúc chủ đề của cuốn sách và các bài đọc sách đi kèm.

Riêng với những bản thường, bất kỳ ai mua sách đều được tặng kèm sổ tay ghi chú với giá không đổi.

Riêng kiến trúc sư Lê Hưng Trọng - Trọng Lee, tác giả tập sách Sài Gòn xưa từng được yêu thích vào cuối năm 2014, lại làm mới mình bằng một tập sách artbooks tô màu dành cho người lớn mang tên Sắc màu cổ tích Việt Nam (Phương Nam Book phát hành).

Đây là tập tranh tô màu thuần Việt mà Hưng Trọng hợp tác cùng các họa sĩ trẻ: Đinh Hải Yến, Dlumie Vũ, Dominic Yang, Vũ Phượng, Phúc Niên, Gia Cát Trường Lạc để kể lại những câu chuyện cổ tích thân thuộc như Tấm Cám, Thánh Gióng, Cây tre trăm đốt, Ăn khế trả vàng... thông qua ngôn ngữ hình ảnh.

Việc ra mắt Sắc màu cổ tích Việt Nam còn được tổ chức song song với cuộc thi tô màu. “Cuộc thi tô màu Sắc màu cổ tích Việt Nam diễn ra trong ba ngày 22, 24 và 26-3, dành cho các nhóm bạn trẻ từ ba người trở xuống tham gia.

Mỗi đội sẽ có khoảng ba giờ hoàn thành tác phẩm của mình là một trang vẽ bất kỳ từ những câu chuyện có trong sách. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 27-3, cũng là ngày ra mắt và giới thiệu cuốn sách đến với đông đảo bạn đọc.

Chúng tôi hi vọng điều này sẽ giúp người mua sách có một hình dung và cảm nhận về sách rõ ràng hơn trước khi quyết định mua sách” - Lê Hưng Trọng chia sẻ.

Lịch tổ chức giao lưu của đơn vị NXB Trẻ tại Hội sách TP.HCM 2016. Ảnh: NXB Trẻ.

Là nữ nhà thơ trẻ có đến 11 tập thơ, truyện ngắn đã được xuất bản, Nguyễn Thiên Ngân cũng sẽ giới thiệu lại tập thơ Đường còn dài, còn dài ra mắt cách đây tròn bảy năm.

Về lý do chọn tập thơ này để tái bản, anh Quốc Hiếu - đại diện Công ty Bookbuy, đơn vị phối hợp cùng NXB Tổng Hợp phát hành - cho biết:

“Cuốn sách này được chọn tái bản từ chính nguyện vọng của tác giả bởi trên trang xã hội của Nomad Nguyễn Thiên Ngân, rất nhiều độc giả trẻ bày tỏ mong mỏi được đọc lại cuốn sách này.

Sách ra mắt lần này được đầu tư hơn về hình ảnh với các trang vẽ sinh động của họa sĩ trẻ Hải Dương.

Đặc biệt ngoài buổi giao lưu ký tặng của tác giả, tất cả bạn đọc chọn mua tập sách này nếu có nhu cầu đều được chúng tôi bọc sách miễn phí như một lời cảm ơn dành cho độc giả”.

Theo Minh Trang - Tuổi trẻ

Tiểu thuyết lịch sử: Tín hiệu vui từ những cây viết trẻ

Tiểu thuyết lịch sử: Tín hiệu vui từ những cây viết trẻ
Ngày 17-3 vừa qua, nhà văn sinh năm 1974 - Lưu Sơn Minh công bố cuốn tiểu thuyết lịch sử "Trần Khánh Dư" sau 8 năm kiên trì theo đuổi. Trước đó, năm 2015, cây bút 7X khác là Uông Triều (Tạp chí Văn nghệ Quân đội) ra mắt cuốn tiểu thuyết "Sương mù tháng giêng" (tái hiện một giai đoạn đầy sóng gió và vang dội của nhà Trần)…

Nhà văn Lưu Sơn Minh ký tặng sách cho độc giả.

Sự xuất hiện của những cuốn tiểu thuyết lấy nguyên mẫu từ lịch sử của các tác giả trẻ bên cạnh những nhà văn lão làng là tín hiệu vui của dòng văn học khó viết này.

Xúc cảm trẻ giúp lịch sử thêm hấp dẫn

Buổi ra mắt cuốn tiểu thuyết "Trần Khánh Dư" diễn ra khá thú vị không chỉ bởi sự xuất hiện của những độc giả rất trẻ mà còn bởi những câu hỏi do chính các em đặt ra. Nhà văn Lưu Sơn Minh cũng bất ngờ trước thái độ trân trọng lịch sử nước nhà và sự quan tâm ấy của các bạn trẻ. "Điều đó có thể sẽ làm thay đổi chính suy nghĩ của mình từ góc độ của người viết, về việc chúng ta tiếp cận những câu chuyện lịch sử thế nào cho hấp dẫn, bổ ích với độc giả hôm nay, thay vì chỉ nghĩ theo thói quen là tiểu thuyết lịch sử chỉ dành cho người… đứng tuổi" - anh nói.

Không còn là những con số khô khan, những cuốn tiểu thuyết lịch sử mang đến cho nhân vật ánh mắt, giọng nói và đặc biệt là một đời sống tâm hồn với tất cả sự đa chiều như nó vốn có. Có lẽ đây là sự khác biệt lớn nhất của văn học, bổ sung vào những thông tin giáo khoa lịch sử vốn rất khó chạm tới trái tim bạn đọc ngồi trên ghế nhà trường. Minh Anh, học sinh lớp 7, Trường THCS Giảng Võ, Hà Nội có mặt trong buổi ra mắt sách kể trên xúc động nói: "Con đọc cuốn "Trần Quốc Toản" của bác Lưu Sơn Minh từ hồi lớp 2. Con rất thích và mong tác giả sẽ viết nhiều truyện lịch sử hơn cho con đọc".

Uông Triều, một nhà văn áo lính, tác giả của tiểu thuyết "Sương mù tháng giêng" chia sẻ với Hànộimới: "Tôi cho rằng thân phận các nhân vật lịch sử vẫn chưa được khai thác đúng mức. Chúng ta còn biết rất ít về cái thực sự là con người của các nhân vật lịch sử, nhất là qua chính sử. Tương lai gần, ở đề tài lịch sử, thân phận cá nhân con người sẽ là điều đáng nói nhất, hấp dẫn nhất bên cạnh các sự kiện, chiến tích. Các nhà văn cần ở đây để làm điều các nhà lịch sử không làm được, đó là viết về con người quá khứ với độ lùi xa và tất cả những hình dung sinh động nhất". 

Còn nhớ, truyện "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" với hình ảnh về người anh hùng nhỏ tuổi Hoài Văn Hầu do nhà văn Nguyễn Huy Tưởng xây dựng đã đi vào tâm hồn nhiều thế hệ bạn đọc với độ rung vang nhiều hơn những dòng chép của sử gia.

Hiệu quả từ những xúc cảm này có thể dẫn đường cho độc giả trẻ đến việc tiếp cận lịch sử với tư duy đặc thù của môn khoa học này. Như Richard Paul và Linda Elder, các nhà tâm lý học giáo dục nổi tiếng của Mỹ nói, tư duy lịch sử giúp ta nhìn ra những kết nối của chúng với tư duy trong các tình huống hằng ngày, chứ không phải việc ghi nhớ hay thuộc lòng các nhận định có sẵn. Như vậy, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và khả năng tự bồi đắp các giá trị tốt đẹp của con người hôm nay ai dám bảo sẽ không được chuyển tải nhẹ nhàng và thấm sâu qua những tác phẩm hay?

Dùng tài năng để chuyển hóa sử liệu

Trong khoảng 20 năm qua, có rất nhiều tiểu thuyết lịch sử ra đời, trong đó nổi bật như các tác phẩm: Hồ Quý Ly, Mẫu Thượng ngàn (Nguyễn Xuân Khánh); Hội thề (Nguyễn Quang Thân); Tám triều Vua Lý, Bão táp triều Trần (Hoàng Quốc Hải)… Tất nhiên, để hấp dẫn và thuyết phục bạn đọc thì các tác giả không thể đơn giản là một dạng kết hợp cơ học, bê nguyên si sử liệu rồi đắp thêm câu chữ kiểu "sữa đặc pha nước sôi" như cố nhà văn Hà Ân từng nói. Văn chương về đề tài lịch sử được viết ra luôn với một mục tiêu sâu xa nhất là thông qua hình tượng văn học để giải mã những câu chuyện của quá khứ, soi bóng vào hiện tại với cảm hứng nhân văn lớn. Vì thế, tôn trọng lịch sử và sử liệu là nguyên tắc nhưng phải cần thêm tài năng để chuyển hóa sử liệu, tìm ra những tầng thông điệp ẩn sau mỗi dòng thông tin khô khan ấy những nỗi niềm, nguồn cơn của nhân vật.

Nhà văn Lưu Sơn Minh cho hay, sở dĩ anh phải nhiều lần dừng viết cuốn "Trần Khánh Dư" là bởi viết đến một đoạn nào đó, tự thấy gượng với nhân vật thì phải dừng lại, suy ngẫm tiếp… Cũng như vậy, việc cẩu thả trong xử lý tư liệu hay thiếu một động lực nhân văn thì… tác phẩm văn học về lịch sử không những không có ích mà còn gây hại cho bạn đọc. Chuyện độc giả phản hồi khá dữ dội khi phát hiện một đoạn văn trong tiểu thuyết lịch sử gần đây của tác giả 9X "chép" y trang sử liệu đã cho thấy rõ điều này.

Có lẽ vì thế chăng mà không có nhiều người chọn viết tiểu thuyết lịch sử. Và đương nhiên, các nhà văn trẻ theo đuổi, quan tâm tới đề tài này còn ít nữa như Uông Triều, Lưu Sơn Minh, Nguyễn Thị Kim Hòa… Một số cây bút trẻ bước đầu gây ấn tượng với truyện ngắn đề tài lịch sử như Đinh Phương (Quảng Ninh) nhưng cũng không nhiều… 

Vậy nên, để thế hệ hôm nay có thêm một kênh trở về quá khứ, cảm nhận nỗi niềm cha ông và tự biết tự soi mình qua lịch sử thì thật sự cần có thêm nhiều tác phẩm văn học hay về đề tài này. Mà muốn có tác phẩm hay, nhà văn trước hết, nhất là các cây bút trẻ không thể thờ ơ với quá khứ.

Theo Thi Thi - Hanoimoi
Trang 6 trong tổng số 58 trang.

Các tin mới nhất

Nhiều người đọc

Sách mới xuất bản

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay810
mod_vvisit_counterHôm qua4263
mod_vvisit_counterTất cả4532316

20 160
,
Hôm nay:29 - 3 - 2017
Hiện có 337 khách 1 thành viên online

Đăng ký tin thư

Tên:
Email: