Tôn Vinh Văn Hoá Đọc

Text size
  • C? ch? l?n
  • C? ch? m?c ??nh
  • C? ch? nh?
Trang chủ >>> Văn học Trẻ >>> 360 độ X >>> Chat với Hồng Sakura

Chat với Hồng Sakura

In

Thời gian qua, cư dân mạng xôn xao về một loạt truyện dài như: Xu Xu đừng khóc, Bạch mã hoàng tử, Đài các tiểu thư... được đăng tải trên các diễn đàn, các blog cá nhân và cả các trang web lớn nhỏ. Lối viết truyện blog trẻ trung và tươi mới cùng các nhân vật dễ thương đã tạo nên sự chú ý đặc biệt đối của cộng đồng bạn đọc đối với loại truyện này. Tất cả những tác phẩm này đều được kí tên là Sakuravn hay Hồng Sakura. Hồng Sakura nhanh chóng trở thành một cái tên hot được nhiều bạn đọc trẻ tìm kiếm thông tin. Hồng Sakura là ai?

 

Cũng giống như lộ trình của một số tác giả văn học mạng trước đó, tác phẩm của Hồng Sakura đã được xuất bản thành sách. “Xu Xu đừng khóc” là ấn phẩm đầu tiên của Hồng Sakura ra mắt bạn đọc sau khi đã tạo “sóng gió” trên mạng, với không ít fan hâm mộ. Có thể nhận thấy điểm thu hút lớn nhất trong "Xu Xu, đừng khóc" là phong cách viết truyện blog trẻ trung, hài hước và lôi cuốn.  Lối kể chuyện hồn nhiên, trong sáng như chính nhân vật đã tạo nên sự dí dỏm, hài hước khiến độc giả có lúc không thể không bật cười cùng bốn nhân vật chính: Xu Xu, Lo Lo, La La và Đu Đu.

Sau một thời gian “truy lùng” chúng tôi đã tìm được Hồng Sakura từ “thế giới ảo” để cùng trò truyện với bạn đọc. Hồng Sakura tên thật là Nguyễn Thị Hồng, sinh năm một98hai, cử nhân Quản trị kinh doanh, Chuyên ngành Ngoại thương, Đại Học Kinh Tế TPHCM.

Sau đây là cuộc trò chuyện giữa PV báo Văn nghệ Trẻ và  Hồng Sakura.

 

(Cuốn sách Xu Xu đừng khóc chuẩn bị được xuất bản lần thứ 2 vào tháng 3.2010. Và sau đó cuốn sách thứ 2 của Hồng Sakura là Đài các tiểu thư sẽ ra mắt bạn đọc cả nước trong thời gian tháng 4.2010)  
--------------------------------------------------------------------------------


 

Bạn có cách chọn bút danh rất lạ. Tại sao là  Sakuravn ?

Sakuravn là bút danh gốc mà tôi dùng để đưa truyện lên mạng. Lý do chọn nickname này cũng đơn giản thôi - tôi thích Hoa anh đào của Nhật, Sakura chính là hoa anh đào; và vì là người Việt nên trở thành Sakuravn.

Đến khi công ty phát hành quyết định in truyện của tôi thành sách, họ bảo rằng bút danh tác giả không thể là tên nước ngoài thuần tuý, do đó tôi đã đưa tên thật của mình vào thêm – đó là lý do của cái tên Hồng Sakura.

 

Xu Xu đừng khóc có phải là “sản phẩm” đầu tiên mà Hồng Sakura trình làng cùng bạn đọc?

Đúng thế. “Xu Xu, đừng khóc” là truyện dài đầu tiên tôi ra mắt công chúng với hình thức là sách đọc chứ không phải là truyện online.

 

Điều khác nhau cơ bản nhất của tác phẩm khi nó còn trên mạng và khi nó trở thành một ấn bản? Bạn thích hình thức xuất bản nào hơn?

Điều khác nhau dễ thấy nhất là khi tác phẩm được xuất bản, nó sẽ được đánh giá chuyên nghiệp hơn và vì vậy trở nên có giá trị hơn là một tác phẩm còn trên mạng.

Bản thân tôi có phần thích viết trên mạng hơn một chút, vì khi ấy tôi hoàn toàn được tự do tung hứng câu chữ và phong cách của mình. Tuy nhiên, xuất bản thành ấn phẩm là điều mà tác giả nào cũng muốn làm, để bảo vệ quyền tác giả chính đáng và khẳng định được giá trị cho những đứa con tinh thần của riêng mình.

 

 Vì sao bạn chọn cho mình dòng văn học tuổi teen?

Thực ra thì, tôi không lựa chọn dòng văn học để viết, mà do năng khiếu hay phong cách của tôi phù hợp với dòng văn học đó nên tự nhiên hình thành hướng đi mà thôi.

 

Bạn có thể bình luận gì về dòng văn học tuổi teen ở Việt Nam hiện nay? Nó đã thực sự phát triển hay chưa? Đã được các tác giả trẻ chú trọng hay chưa?

Văn học cho teen của chúng ta còn là một khía cạnh tiềm năng, tuy vẫn  phát triển nhưng còn chậm vì có khá ít tác giả thực sự chuyên tâm viết cho lứa tuổi này. Thường là những truyện ngắn đăng trên các báo và tạp chí. Teen Việt mình vẫn phải tìm đọc những sách, tiểu thuyết do tác giả nước ngoài viết nhiều hơn.

 

Điều khó khăn nhất khi bạn hoá thân vào những nhân vật tuổi teen như Xu Xu, Lo Lo, La La…?

Hoá thân thì không khó, ai cũng đã có một thời học trò hồn nhiên như thế mà. Cái khó nhất khi viết là xây dựng nhân vật thế nào để hấp dẫn mà không tạo cảm giác sao chép từ phim Hàn Quốc hay những tiểu thuyết tình yêu nước ngoài cùng thể loại.

 

Bạn từng nói rằng sẽ có “Xu Xu đừng khóc” phần hai, tuy nhiên điều này hẳn sẽ gây tranh cãi khi bạn đọc đang quá yêu các nhân vật và không muốn nhân vật nào phải đau khổ khi họ không nằm trong lựa chọn của Xu Xu. Đó là Lo Lo, La La  hay Đu Đu? Bạn định giải quyết khó khăn này ra sao?

Việc có viết Xu Xu phần hai hay không phần lớn tuỳ thuộc vào cảm hứng của tôi, và tuỳ vào việc tôi có tìm ra giải pháp nào đó vẹn toàn cho cả… 4 người hay không nữa. Dù sao, tôi cũng hiểu rằng một khi đã hướng đến kết cục hạnh phúc cho Xu Xu và một trong ba anh chàng thì phải sẵn sàng để hi sinh hai người còn lại. Các fans nếu có đọc tiếp phần hai có lẽ cũng chuẩn bị tinh thần này rồi.

 

Có bất công với các nhân vật của mình không khi bạn bày tỏ rằng trong tác phẩm Xu Xu đừng khóc bạn thích thú với nhân vật Lo Lo hơn cả? Vì sao đó không phải là Xu Xu – nhân vật chính?

Dĩ nhiên, người ta không thể san sẻ tình cảm giống như nhau cho tất cả những người họ yêu quý, và việc mình yêu thương ai đó nhiều hay ít là một vấn đề khó lòng mà giải thích được. Nếu gọi đó là bất công thì, mọi mối quan hệ yêu thương của chúng ta đều bao hàm một phần bất công đó.

 

Ngoài đời, bạn tự thấy mình là người như thế nào? Vui vẻ, dễ gần? Hay trầm ngâm, suy tư?

Tôi là một người vui vẻ, nhạy cảm, nhưng không dễ gần lắm. Một người phức tạp luôn cố đơn giản hoá bản thân mình.

 

Vào blog của bạn, tôi rất ấn tượng với những đoạn “one shot”. Nhân vật không cần có tên, không cần biết tuổi, chỉ là những đối thoại ngắn. Hình thức viết này do bạn tự “thiết kế” cho mình?

Về thể loại one shot, tôi học từ mạng mà ra thôi, không dám nhận là tự thiết kế. Đó là dạng truyện ngắn một chương, thường là một - ba trang, nội dung tuỳ thích, nhưng phải lắng đọng được gì đó.

Còn one shot của Hồng Sakura đa phần là những câu thoại ngắn, những câu chuyện không đầu không cuối, đọc xong thấy… lung tung, vô chừng. Điểm này thì đích thị là phong cách riêng của tôi rồi.

 

Những one shot ấy liệu có thể xâu chuỗi với nhau và trình làng trong một cuốn sách tiếp theo?

Cũng có thể lắm.

 

Một quan điểm ngắn gọn của bạn về văn chương?

Viết lách được chưa hẳn là làm văn chương được. Viết cần năng khiếu và kỹ thuật. Văn chương đòi hỏi nhiều hơn - tri thức, vốn ngôn từ, phong cách và cả đam mê nữa.

 

 Bạn có ý định sẽ mở rộng đối tượng sáng tác của mình, chứ không chỉ là những tác phẩm viết cho tuổi teen nữa?

Nói đúng ra thì các tác phẩm của tôi phù hợp với giới trẻ hơn là chỉ có các bạn tuổi teen. Đài các tiểu thư là một ví dụ, teen không thích đâu.

Như đã nói ở trên, tôi viết theo khả năng và sở thích của mình hơn là để phục vụ cho một đối tượng nào cụ thể kiểu như bán sản phẩm cho một khách hàng mục tiêu. Ở đâu đó có người thích truyện của Hồng Sakura thì họ sẽ chọn đọc. Thật khó để viết một cái gì đó mà mình không hứng thú và cũng viết không hay bằng người khác.

 

Đã và đang có rất nhiều người viết xuất thân từ nhiều ngành nghề khác nhau. Thiết nghĩ đây là điều rất đáng mừng, bởi như thế đời sống văn học sẽ thêm phần sôi động và đa dạng hơn. Và khi đọc qua bản lý lịch rất ấn tượng của bạn như: bạn từng giải nhất cuộc thi Hùng biện về Thương hiệu, lụân văn tốt nghiệp đạt điểm cao nhất lớp; bạn là người rất năng động trong các hoạt động kinh doanh… điều khiến tôi tò mò muốn hỏi là lý do nào khiến bạn tìm đến với văn chương?

Giống như việc ai đó muốn có một cái áo như mình mong muốn mà tìm không nơi nào bán thì họ sẽ ước gì mình có thể tự may được. Tôi cũng thế, muốn đọc một câu chuyện khác với những chuyện người ta đã và đang viết, thì chỉ có cách là tự sáng tác ra, trước hết là để mình tự đọc, sau đó thì muốn chia sẻ thành quả với vài người khác, và bây giờ thì đã kể cho rất nhiều người rồi.^_^

 

 Vì sao bạn chọn mạng Internet là nơi chuyển tải đầu tiên những tác phẩm của mình?

Internet là con đường dễ dàng nhất, nói như ai đó, internet là nơi giúp chúng ta  tiếp cận với cả thế giới. Tôi cũng là một phần trong cái “chúng ta” đó thôi.

 

Khi các tác phẩm đã được công chúng mạng yêu thích và thiết lập một đội ngũ fan riêng của mình, tại sao việc ra sách của bạn bây giờ mới tiến hành mà không phải sớm hơn? Và theo tôi biết chính đơn vị xuất bản tìm đến bạn chứ không phải bạn là người chủ động. Vì sao vậy?

Cũng có khá nhiều bạn đọc đề nghị tôi ra sách, nhưng do chưa có kinh nghiệm gì cả trong lĩnh vực này nên tôi vẫn còn do dự và e ngại. Hơn nữa, vài người cho rằng khi ra sách tôi có thể sẽ chịu nhiều áp lực hơn, và điều đó có thể ảnh hưởng đến những sáng tác mới của tôi.

Tuy nhiên, việc được Công ty Truyền thông Hà Thế và nhà văn Võ Thị Xuân Hà quan tâm tạo điều kiện để tôi xuất bản cuốn “Xu Xu, đừng khóc” là một may mắn và là cơ hội mà tôi không nên bỏ qua. Thế nên bây giờ tôi đã có được quyển sách đầu tay mà tôi từng nghĩ phải rất lâu mình mới có thể mơ đến.

 

 Và một câu hỏi cuối cùng: Bạn có ý định sẽ “kết bạn lâu dài” với văn chương hay không?

Văn chương là một người bạn thú vị nhưng khó tính. Tôi và văn chương chưa phải là tri kỷ, chỉ gọi là có duyên tao ngộ và quen biết. Để làm bạn lâu dài với văn chương, như tôi đã nói, đòi hỏi nhiều thứ lắm, mà tôi lại là kiểu tác giả viết theo cảm hứng vô chừng, nên thực sự không hứa hẹn được gì. Hơn nữa, việc theo đuổi văn chương không phải cứ nói muốn là được.

 

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện

Diệu Anh thực hiện

 

 

Ý kiến bạn đọc (80)


Ẩn/hiện ý kiến

Thu nhỏ của sổ | Phóng to cửa sổ
security image
Nhập mã bảo vệ vào ô dưới đây:

busy
 
Tác giả bài viết này : Diệu Anh - Văn nghệ Trẻ

Các tin mới nhất

Nhiều người đọc

Sách mới xuất bản

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay400
mod_vvisit_counterHôm qua482
mod_vvisit_counterTất cả4630876

20 68
,
Hôm nay:27 - 4 - 2017
Hiện có 533 khách 1 thành viên online

Đăng ký tin thư

Tên:
Email: